Bà Đàm Thị Liên - Phó Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cũng cho biết, tháng 12/2011 số PN sinh con tại nhà của tỉnh là 40%, thành thử Sở Y tế đã đề xuất ngân sách địa phương tương trợ, nhưng đến cuối năm 2012 việc làm này cũng không triển khai được do tiếp cận thủ tục rất xì xằng, đồng bào thì không biết chữ nên rất khó trong quá trình làm thủ tục
Bởi hỗ trợ cho người nghèo là vấn đề rất “nhạy cảm”. Nhưng, bà Phương vẫn băn khoăn về những điều kiện đặt ra của chính sách. Theo bà Liên, cũng không nên phân biệt hộ nghèo và cận nghèo vì Thực tế hộ nghèo và cận nghèo không khác nhau là bao. Thậm chí, ở một số địa phương đã xuất hiện kết dư quỹ BHYT do tình trạng không sử dụng hết kinh phí khám chữa bệnh cho người nghèo, dẫn đến hiện tượng “bao cấp ngược”, tức là “người nghèo ở miền núi hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho người nghèo và người giàu ở miền xuôi…”.
Cho nên, theo bà Liên, Ban soạn thảo nên cân nhắc, bàn luận kỹ lưỡng để chính sách đích thực đi vào cuộc sống, đúng đối tượng được hưởng. “Nếu chúng ta làm không khéo thì sẽ rơi vào tình trạng “vẽ vòng ra rồi lại giẫm vào vòng thôi”!… - ông Tân khẳng định.
Mức hỗ trợ tối thiểu bằng 3% mức lương tối thiểu chung/người bệnh/ngày; hỗ trợ hoài đi lại từ nhà đến trạm y tế, phòng khám đa khoa (PKĐK) khu vực và trái lại cho PN đi khám chữa bệnh, khám thai, sinh con… Bà Đào Minh Phương - Phó Trưởng ban Chính sách, Hội liên hợp Phụ nữ Việt Nam nhận xét, đây là một chủ trương rất tốt đối với PN nghèo, dân tộc thiểu số.
Theo ông Hiền, chỉ cần quy định “PN thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số” là được hưởng chính sách đó, thay vì “PN nghèo, dân tộc thiểu số”, tránh trường hợp “bỏ sót” những trường hợp PN người Kinh nhưng lấy chồng là người dân tộc thiểu số nghèo.
Đặc biệt, tỷ lệ PN sinh tại nhà ở các vùng núi cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cao hơn rất nhiều so với các khu vực khác (38% ở huyện Pác Nặm, Bắc Kạn). Tuy nhiên, tương trợ như thế nào (ai là người chia tiền, phát tiền…) cũng phải tính. Khám bệnh cho bà con dân tộc miền núi. Vì vậy, Ban soạn thảo nên thuyết phục Ủy ban DTMN, Bộ LĐTB&XH, sao cho bất cứ người khó khăn ở vùng đó đều được hưởng chính sách này.
Để tương trợ đúng đối tượng đã là vấn đề cực kỳ khó khăn. Ông Nguyễn Bá Tân - GĐ Trung tâm Sức khỏe sản xuất, Sở Y tế Nghệ An cũng cho rằng, chính sách này tốt về mặt chủ trương. Số PN mắc các bệnh phụ khoa do điều kiện nước sạch và vệ sinh môi trường, điều kiện cần lao; PN truyền nhiễm các bệnh qua đường dục tình, nạo hút thai ở các vùng này cũng khá cao… Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn y một số chính sách đặc thù tương trợ chăm sóc sức khỏe cho PN nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số đang được xây dựng và hoàn thiện: Sẽ hỗ trợ 100% phí tổn trong khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế công lập từ tuyến huyện trở lên; tương trợ tiền ăn cho bệnh nhân điều trị nội trú hoặc sinh con tại các cơ sở y tế công lập từ trạm y tế xã trở lên.
Trong khi đó, nhiều nghiên cứu cho thấy người nghèo, vùng sâu, vùng xa, dân tộc miền núi, nhất là PN gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Trà Long. Mặt khác, số vi phạm chính sách DS-KHHGĐ rất nhiều, những người không vi phạm thì khó xác định là không vi phạm nên rất khó khi thực hiện.
Do vậy, phải có sự thảo luận rõ ràng và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đối tượng, nếu không, không thể làm được bởi bình thường trạm y tế đã quá nhiều việc phải làm. Cụ thể, bà Phương đặt ra câu hỏi: Đối với các chị chỉ đi khám phụ khoa, có cần thiết phải đặt ra yêu cầu phải sinh con theo đúng chính sách không? Ông Hoàng Sỹ Hiền, Giám đốc (GĐ) Trung tâm Sức khỏe sinh sản, Sở Y tế Yên Bái cũng kiến nghị, Ban soạn thảo nên lưu ý đến đối tượng PN Kinh lấy chồng người dân tộc, rồi PN dân tộc lấy chồng người Kinh…, sẽ giải quyết như thế nào đối với những trường hợp này? (thực tại, Yên Bái có rất nhiều trường hợp như thế).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét