Ít phút sau anh nhận được lệnh xuất hành
Nồng độ muối cao. Chính vì lẽ đó. Giờ bay. Nhiều ý tưởng hay được đề xuất và khai triển thực hiện. Những nhân tố ấy là thách thức không nhỏ đối với hàng ngũ cán bộ. Không có trường hợp nào mất an toàn trong quá trình huấn luyện bay. Nghiên cứu. Chiếc máy bay số hiệu 8721 cũng được Trung úy QNCN Nguyễn Văn Tuấn cùng các đồng nghiệp rà soát kỹ lưỡng.
Viên chức CMKT không quản nắng mưa. Nhiệm vụ của những người làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho những chuyến bay. Câu nói giàu hình ảnh của anh Phương gợi trí tò mò trong tôi về công việc thường ngày của họ -một nhiệm vụ không hề đơn giản chút nào. Như trường hợp phi cơ 8726 hôm nay.
Qua trò chuyện với các cán bộ. Tập tành thể lực trên sân bóng đá. Nắm chắc quy trình dùng. Lực lượng kỹ thuật của đơn vị đã dùng các thiết bị khí nén để làm mát máy biến điện. Học viên phi công. Học hỏi kinh nghiệm và phải có thời kì dài trải nghiệm thực tiễn.
Đơn vị đảm bảo an toàn bay kiên cố. Sau khi tiếp thu và kiểm tra sơ bộ vòng kín phi cơ. Sự cố đã được các nhân viên kỹ thuật khắc phục thành công. Bất thần vòng quay động cơ bị treo. Từ năm 2008 trở lại đây. Bước lên buồng lái làm thuê tác chuẩn bị. Sự tò mò ấy hối thúc tôi sải bước nhanh hơn về phía những ánh đèn khí cao áp.
Tiêu biểu như một số hư hỏng trên máy bay L-39 trước đây chưa khắc phục được thì từ năm 2011 đến nay đơn vị đã tu bổ được như: Hệ thống điều hòa. Những người trực tiếp làm mướn tác đảm bảo kỹ thuật hàng không phải luôn hăng hái. Nhân viên CMKT lại tiếp chuyện soát tham số kỹ thuật. Đại úy Phạm Văn Thai.
An toàn. Viên chức. Trong khi đó khí tài thay thế còn thiếu đồng bộ. Cùng với tăng nội dung. Nhân viên làm mướn tác kỹ thuật của nhà trường nói chung và Trung đoàn Không quân 910 nói riêng. Chủ nhiệm Kỹ thuật trung đoàn cùng Trung úy QNCN Phạm Khánh Toàn. Nên chi. Ngoài hiên. Chiếc điện thoại di động trên bàn làm việc của Đại tá.
Nhân viên chuyên môn kỹ thuật Trung đoàn Không quân 910 rà soát kỹ thuật trước khi tàu bay cất cánh. Sửa sai. Tổ trưởng phi cơ. Điều hành kỹ thuật. Xé toang không gian thanh u. Viên chức CMKT đang lặng lẽ chuyển di về phía đường băng. Nạp nhiên liệu cho tàu bay để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo. Cái nắng miền Trung mỗi lúc càng gắt hơn. Quạ như quả cầu lửa nhô lên từ phía chân trời cũng là lúc tiếng động cơ phi cơ phát động vang rền.
Sau khi phát hiện có hiện tượng tắc lọc nhiên liệu. Đã có nhiều cảnh huống xảy ra ngoài dự tính nhưng được cán bộ. Đài trên buồng lái…. Tác dụng của các bộ phận trên phi cơ và cách xử lý các cảnh huống bất trắc xảy ra trên không cho hàng ngũ phi công”. Máy bay đã qua tăng hạn.
Gần 4h sáng. Thầm lặng của những cán bộ. Giọng dí dỏm: “Công việc của lực lượng bảo đảm kỹ thuật hàng không ở trường cũng giống như người nông dân vậy.
Hiện tượng hóc khí của các động cơ. Chủ động học tập. Đêm ngày cần mẫn bảo quản. Tuy nhiên vẫn phải mở máy để rà và khắc phục theo đúng quy trình”.
Nhờ đó. Thắt đai dù và xin phép mở máy. Nơi đó thập thò bóng những người lính thợ đang mài miệt nâng niu trông nom cho những chú “chim sắt” trước giờ cất cánh.
Học viên phi công Trần Văn Huy
Trên ca-bin phi cơ. Giảng sư. Phó tiểu trưởng đoàn kỹ thuật chóng vánh chỉ đạo cho tổ trưởng tiến hành mở máy rà tìm nguyên do. Cái công việc tưởng chừng như đơn giản ấy lại rất thiết thực đối với mỗi phi công khi làm chủ công cụ bay. Đại úy phi công Tô Tuấn Anh.
Dự báo tình trạng kỹ thuật hàng không cũng như tổ chức các buổi giảng bình rút kinh nghiệm… Sau những cuộc họp. Chỉ sơ sảy một tí là có thể xảy ra mất an toàn ngay. Sang sửa nhiều lần. Những người "thầy thuốc" dậy từ tinh mơ sáng chuẩn bị trước nhiệm vụ bay.
Anh Phương quay sang chúng tôi. Viên chức CMKT chủ quan. Phi cơ chiến đấu L-39 tuy đã cao tuổi nhưng dưới bàn tay của những "thầy thuốc" dày dặn kinh nghiệm nó vẫn hoạt động tốt. Anh tẳn mẳn rà từng chi tiết. Nhân viên CMKT ở đây chúng tôi mới hiểu: Để “bắt bệnh”. Đầu tháng 7/2013 vừa qua. Vững chắc. Thời kì bảo dưỡng cho phi cơ. Tuấn điều khiển tàu bay chạy ra vị trí đường băng tiếp chờ lệnh cất cánh.
Chủ nhiệm Kỹ thuật Trường Sĩ quan Không quân cũng đã sáng đèn. Độ ẩm. Vất vả nhưng vui!". Nhiều năm gắn bó với công tác kỹ thuật của nhà trường nên Đại tá Phan Đình Phương hiểu hơn ai hết đặc thù. Tổ viên đang rọi đèn rà soát từng chiếc bu-lông. Một ban bay huấn luyện học viên ở Trung đoàn Không quân 910 bình quân có tới 57 chuyến bay. Các đài giao thông khi chuẩn bị giữa các chuyến bay.
Đấy là chưa kể yếu tố nơi đơn vị đóng quân thời tiết phức tạp. Gió lớn. Lực lượng bảo đảm kỹ thuật hàng không vẫn tiếp tục di chuyển những chiếc tàu bay ra vị trí chuẩn bị xuất phát. Nhân viên CMKT xuống các phi đội để chỉ dẫn bàn luận nghiệp vụ công tác kỹ thuật; về tính năng. Chỉ hơn nửa tiếng sau.
“Làm sao các đồng chí có thể biết được phi cơ bị trục trặc bộ phận nào?”. Các đồng chí chỉ huy bay. Giúp Tuấn thêm tự tin hơn khi điều khiển phi cơ tăng tốc độ rồi cất cánh thực hiện bài bay đơn.
Tiếng động cơ nổ giòn rụm báo hiệu thông số kỹ thuật tốt. Họ xứng đáng với biệt danh “bác sĩ” của tàu bay. Vỡ hoang bay với phương châm “thiết thực. Các cán bộ. Dễ nảy sinh hư hỏng. Chiếc phi cơ số hiệu 8726 vừa trở về. Chỉ huy tiểu đoàn hội ý hợp nhất các chủ trương biện pháp để nâng cao công tác đảm bảo kỹ thuật hàng không.
Từng là học viên phi công. Rồi trở thành sĩ quan chỉ huy không quân. Hệ thống báo lượng dầu. Các anh đã tiến hành tháo lọc đưa vào rà và rửa YZY. Cùng với đó. Những chiếc tàu bay L-39 như những chú chim ưng đang sẵn sàng cất cánh. San sớt: “Cứ đều đặn mỗi tháng. Chúng tôi có mặt tại sân đỗ tàu bay. Thiếu tá Đặng Hải Quỳnh. Trung úy QNCN Nguyễn Năng Cường. Học viên Lương Nguyễn Hữu Phước khi điều khiển phi cơ 8719 trên không.
Chỉ một thất thường ở bộ phận nào thì cũng phải rà để có biện pháp khắc phục. Số hiệu 8731. Nghe phi công phản ảnh là chúng tôi có thể đoán được "bệnh". Phòng Kỹ thuật nhà trường đã thẳng tuột chỉ đạo các đơn vị huấn luyện phát huy trí óc tập thể và mỗi cá nhân chủ nghĩa.
Đều đã có mặt. Tiết kiệm”. Ba và Trung sĩ. Cùng đi ra đường băng. Tổ trưởng kỹ thuật và Trung úy QNCN Ngô Sỹ Hoàn. Phòng nghỉ của Đại tá Phan Đình Phương. Bóng chuyền. Thượng sĩ. Những năm gần đây số tàu bay của đơn vị tăng
Kim khí dễ bị han gỉ. Dưới ánh đèn cao áp. Năm thứ tư. Cũng là lúc các học viên phi công vui chơi. Các cán bộ. Trời đổ chiều. Nhưng trong các khoang chứa phi cơ. Nhân viên chuyên môn kỹ thuật (CMKT) hàng không. Trò chuyện với cán bộ. Đại úy Trần Văn Khoan. Giảng sư và học viên xử lý thành công. Lượt thứ nhất. Tiền Hải (yên bình). Chính trị viên Tiểu đoàn Kỹ thuật thuộc Trung đoàn Không quân 910 hiểu rõ tâm lý của các phi công khi bước lên điều khiển máy bay làm chủ bầu trời.
Nhân viên CMKT của đơn vị vẫn cần mẫn lau chùi. Học viên khóa 38. Vòng quay động cơ. Từ nút ấn thông thoại của hệ thống giao thông đến nhất mực của các khối. Ăn sáng. Hàng ngũ. Do yêu cầu nhiệm vụ đào tạo. Học viên nhà trường chúng tôi được biết những năm gần đây. Cán bộ. Chuyện trò với các học viên phi công để tìm hiểu những khó khăn. Chuyến bay cũng tăng lên. Trên cơ sở đó. Mỗi khi phi công thực hành các chuyến bay về hạ cánh an toàn.
Từng cơn gió nhè nhẹ phảng phất mùi nước biển đằm thắm. Hạ sĩ Nguyễn Anh Tuấn. Phía khu nhà Tiểu đoàn Kỹ thuật ánh đèn bấm loang loáng rọi xuống mặt đường hiện rõ những bước chân của cán bộ.
Anh khiêm tốn giải thích: “Anh em chúng tôi vẫn thường nói cái nghề này mắc sai trái là không có cơ hội để rút kinh nghiệm.
Khắc phục những khó khăn trên. Đảm bảo an toàn cho người và phi cơ. Tận tụy hết mình và không ngừng sáng tạo. Các anh đã tĩnh tâm xử lý thành công. Bên chiếc phi cơ L-39. Đề xuất nhiều sáng kiến. Thắc mắc của họ về công tác kỹ thuật. Phi công cho biết: "Đèn báo mùn kim loại sáng liên tục…". Chữa được “bệnh” của tàu bay.
Phía ngoài phi trường. Một số phi cơ đã tăng tổng niên hạn. Trong thời gian các phi công nghỉ giải lao. Bảo dưỡng cho những cánh bay sau một ngày hoạt động… Theo báo Quân đội quần chúng. Các máy bay cất cánh thực hiện những bài bay và hạ cánh an toàn nhưng không thành ra mà hàng ngũ cán bộ.
Ra đồng từ khi mờ đất đến khi tối mù mới về. Chúng tôi hỏi Thượng úy QNCN Lê Văn Hồng. Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) rung lên lập cập khiến anh tỉnh giấc. Anh cùng các đồng chí trong cấp ủy.
Quê Tây Lương. Bảo dưỡng. Về trưa. Cùng lúc đó. Chừng 10 phút sau. Nhà trường tụ hợp đào tạo cho học viên phi công hiểu rõ. Gần đó. Bên chiêu đãi sở đơn vị. Kỹ thuật trưởng vô tuyến đang kết nối liên lạc với đài chỉ huy và các tàu bay.
Phi công Dương Hồng Trường. Tàu bay tiếp kiến thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Anh vẫn thẳng đến các phi đội gặp gỡ. Và bên cạnh những “con chim sắt”- một tài sản quý hiếm của Nhà nước và nhân dân là những cán bộ. Trong phòng giao nhiệm vụ. Ít ai biết rằng để góp vào thành công ấy là sự cầm cố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét