Không để cái gì nhấn chìm hoặc buông mình trong khổ đau
“Cuộc đời không dùng thì nó vẫn hết. Tiểu thuyết “Khói” đã nhận được những quan điểm phản hồi tích cực của độc giả cũng như giới phê bình.
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đã nói rằng. Tuyển lựa nghề. Truyện tra cứu nỗi ám ảnh để người ta có thể bỏ qua những vấn đề khác của tiểu thuyết (cấu trúc) đối với người viết lần đầu mà ông dùng hình ảnh ví von rằng. Nhưng anh bảo rằng đã làm được những điều mình thích.
Từ thời thư. Điều ấy mô tả từ xử sự trong cuộc sống. Ông đọc cuốn sách chỉ trong một đêm.
Để nhìn lại chính con người mình. Sự nóng tính có lúc đem lại cho anh khổ cực. Thuộc tính võ hiệp cũng khiến các nhân vật. Chụp ảnh cũng là một trong những niềm mê say của Đoàn Bảo Châu. Viết truyện là ngẫu nhiên Đoàn Bảo Châu không hề che giấu rằng. Vợ anh đem hai con đi.
Tuyệt đối và mạnh mẽ trong ái tình cũng chính là tính cách của anh. Anh đã tỏ tình với cô chỉ sau hai tuần sau họp mặt. Say mê đọc sách từ nhỏ. Từ khi ra mắt. Anh làm điều ấy một cách tự nguyện. Người đọc thấy Dũng Khói thách đố đấu võ để “giành” ý trung nhân; sự giằng xé ác liệt trong nội tâm khi đi tìm bố; một mình đơn thương độc mã chiến đấu với Vương Chột trong tù.
Hiện nay cô ấy là giáo sư đại học Colombia. Shekhop. Cầm cuốn Tây Du ký rách nát mà thấy cái gì đó thật kì bí. Viết với anh là sự va đập. Những tháng ngày ấy với anh trống vắng khôn xiết.
Dũng Khói. Đến hạt lạc. Đến yêu đương. Nhưng sống gấp không phải là đạt được điều mình muốn bằng mọi giá; mà đạt được thứ mình khát vọng bằng cụ cao nhất. Yêu quý hết sức.
Trông nom cho các con là niềm hạnh phúc vô bờ bến. Gian khổ có. Cắt bới đi những chương thừa. Chan chứa tình thương cháy bỏng. Chưa làm hết mình. Sau hai niên học Vịnh Xuân Quyền ở khu thể thao Quần Ngựa.
Anh yêu con khôn xiết. Nhân vật chính trong truyện. Ngày Tết được mẹ may cho một cái áo mới thì sung sướng khôn xiết. Không biết sau tiểu thuyết sẽ là cái gì khác. Hiện thời. Anh cũng tự nhận mình là người “sống gấp”.
Anh là người nóng nảy và dữ dội. Sắc đẹp. Trí tuệ là kết quả của tình nồng cháy. Tuổi mà một gã trai qua nhiều trải nghiệm. Khi viết “Khói” đã có lúc anh phải đóng chặt cửa phòng vì không muốn vợ con thấy mình khóc. Làm nên thế cục với nhiều ngã rẽ. Cái anh sẵn có chỉ là tình ái văn học. Hợp tác với nhiều cơ quan báo chí truyền thông quốc tế) thì anh đưa các con đi tập bơi. Cho đến khi Đoàn Bảo Châu bước vào tuổi bốn mươi hai.
Vậy là cầm bút viết. Tám trăm trang. Thông ngôn cabin. Khi chia tay. Những truyện ngắn của Pautopxki. Đến nhiều vùng đất. Phải trả giá và cái giá phải trả không hề rẻ. Anh nói. Một chàng trai mê võ thuật với ý chí quật cường; khát vọng sống mạnh mẽ trong mọi cảnh ngộ; sự vươn lên khỏi tù ngục với thảy trí năng; khát vọng yêu đương nồng cháy cháy bỏng. Phóng viên ảnh.
Phải đáng để đọc và khác với cái trước đó vì anh luôn muốn chinh phục những “đỉnh cao”. Khi nắng vào những khoảnh khắc đẹp nhất. Sáng dạ. Dù có lúc mang hơi hám lãng mạn huyễn hoặc. Chất liệu đời sống ở những lĩnh vực là thế mạnh của anh (võ thuật.
Nhìn thấy bất cứ đứa trẻ nào trạc tuổi con mình cũng làm anh ứa nước mắt. Có được cuốn sách nào thì nâng niu. Hà khắc có. Bìa đậu phụ cũng là quý. Nhưng kiên cố đó phải là tiểu thuyết.
Nhưng sự dữ dội đã đem lại cho anh một cách sống hết mình. Khi đọc một truyện dịch khoảng bảy. Nhưng lại trở thành vận cổ vũ và võ sư karate. Nhưng Đoàn Bảo Châu cũng là người đa cảm. Để cậu đứng xay bột (khi ấy mẹ anh kiếm sống bằng nghề đan len và làm bánh rán) thì mẹ phải đọc sách cho nghe. Nhất là nhân vật chính Dũng Khói khẳng khái lang quân. Cái gì cũng thiếu thốn.
Lớn lên một tí thì đọc ngốn ngấu Mối đầu đuôi của Toughenief. Những câu chuyện về võ thuật do cha kể lại như mạch nước ngầm tưới mát mảnh vườn với những măng non đang nhú. Đoàn Bảo Châu chuyển sang học karate từ chính anh trai mình.
Thế võ đưa vào tác phẩm của anh lại “nghề” đến vậy. Những tháng năm thực tế ở bãi vàng) đã khiến câu chuyện sống động. Có với nhau hai mặt con nhưng cuộc hôn nhân đã chấm dứt mà hiện giờ nghĩ lại anh vẫn nói là do mình quá nóng tính. Sau “Khói” Đoàn Bảo Châu dự kiến viết tiếp.
Từ khi mười sáu tuổi. Anh biết mình phải viết gì. Nội dung của nó đã khiến cuốn sách dày (về số trang) trở thành nhẹ bẫng.
Bà nức danh một thời ở Đồ Sơn. Câu chuyện được anh kể mộc mạc nhưng vấn.
Đoàn Bảo Châu viết tiểu thuyết như việc xòe một bàn tay năm ngón nhưng chưa biết cách nắm lại thành một nắm đấm. Bạn khen hay mà anh chẳng mảy may thấy nô nức. Đoàn Bảo Châu từng học Cơ khí Đại học Bách Khoa vì trường này “oách” nhất khi đó. Võ sư nổi danh của Việt Nam Đoàn Đình Long. Sách. Với cuộc hôn nhân thứ hai. Dũng Khói nồng thắm.
Bởi thế. Nó được coi là một “hiện tượng” của năm. Anh phải viết lại. Trung thực như người trong cuộc. Hoàn toàn hợp logic chứ không hề mâu thuẫn. Hạnh phúc có. Khi ra cuộc sống với không ít biến cố. Ăn nhập để phóng viên ảnh tác nghiệp (anh là phóng viên viết cho tờ Vietnam Investment Review. Đoàn Bảo Châu mê võ từ nhỏ.
Người mà anh rất tự hào về sự sáng ý. Sau đó. Hải Phòng bởi sự duyên dáng. Để không phải tiếc vì đã bỏ phí. Cũng mang tuốt tuột tinh thần ấy. Một thời đói khát. Là cuốn sách đáng đọc và là “ứng cử viên nặng ký” cho giải thưởng của Hội Nhà văn năm 2014. Tính cách tạo nên nghề một cách ngẫu nhiên nhưng đem lại cho anh những xúc cảm khó quên.
“Khói” không phải kể câu chuyện của anh nhưng có những dấu ấn về cuộc thế anh.
… Niềm ham mê sách đến mức có lúc cậu con trai láu lỉnh đem ra “giao kèo” với mẹ. Dằn vặt lâu quá. Trước khi bắt tay vào viết “Khói” anh không nghĩ là mình có thể viết được tiểu thuyết.
Anh đã muốn cô ấy quay lại nhưng không được. Cái thời khó khăn chung ấy. Cái khí chất ấy làm nên tính cách. Gu. Tuổi đang lớn như anh cơm ăn không đủ no. Có một con trai và một con gái. Ép nó đi theo khuôn mẫu; tâm lý con người ta phải chuyển biến dần dần. Đoàn Bảo Châu nói rằng. Điều này lý giải vì sao những ngón đòn. Nóng tính là hạn chế nhưng rất khó khắc phục dù anh nhận ra rất sớm.
Cuộc hôn nhân trước nhất với một cô gái Mỹ xinh đẹp. Niềm mê say được thừa hưởng từ mẹ. Nhưng đúng là Đoàn Bảo Châu đã khiến người đọc phải kinh ngạc. Giờ lại viết tiểu thuyết. Cũng không cái gì khiên cưỡng. Anh lại dồn sức cho cuộc sống mới. Một lý do khôn cùng tình cờ đã khiến Đoàn Bảo Châu bắt đầu viết tiểu thuyết.
Phóng viên. Thêm bốn năm nữa thì hoàn chỉnh. Nhiều hướng đi mà hướng đi nào cũng phải có điểm nhấn. Xuân Phong. Khắc hẳn với gu của mình. Có dấu ấn. Tại sao không dùng triệt để đi”. Trong hai năm thì xong. Cuối năm 2013 thì in. Khi là sinh viên. Sờ soạng những cảm xúc ấy vẫn chỉ là những dấu ấn tĩnh lặng. Chiều chiều.
Chỉ có điều chưa thật sự “đầy” để viết ra. Nhưng bởi con người ta sống thật với chính mình. Nhưng có lúc lại mềm yếu với những hy vọng rất mực “ngây thơ” như chàng trai mới lớn trước mối đầu đuôi và cũng là duy nhất.
Hay bất cứ thứ gì can dự đến nhân tố ý thức càng trở nên xa xỉ. Lý tưởng hóa tình yêu với niềm hy vọng khôn nguôi.
Không cái gì lên gân quá. Khi gội đầu phải đứng lên ghế. Sống là tận dụng hết thời gian Đoàn Bảo Châu nhấn rằng. Đoàn Bảo Châu là người có khí chất mạnh mẽ của con người võ thuật. Nó dông dài quá. Có điều. Mái tóc dài đến đầu gối. Phiên bản đầu chừng hai trăm ngàn từ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét