Nguồn:
Qui mô thị trường ô tô nhỏ khiến ô tô 2 bánh các nhà sản xuất linh kiện Nhật chưa đặm đà với thị trường Việt Nam Sản lượng ô tô Việt Nam bây chừ là 72.000 ngàn xe với quy mô thị trường khoảng 80.000 xe. Trong khi, các thị trường láng giềng như Thái Lan hiện có sản lượng ô tô là 2.454.000 xe, Indonesia là 966.000 xe... Vậy nên, sản lượng ô tô nói chung đã thấp thì sản lượng trên từng mẫu xe sinh sản ở Việt Nam còn thấp hơn. Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam cũng còn thấp, cứ 1.000 dân mới có 20 chiếc ô tô (2%). Dù tiềm năng phát triển của thị trường ô tô Việt Nam là rất lớn. Bởi có mối tương quan cao giữa nền kinh tế phát triển (GDP trên đầu người) và tỷ lệ xâm nhập xe ô tô. Khi nền kinh tế tăng trưởng, nhu cầu mua ô tô cũng sẽ tăng lên. Trong khi, tốc độ tăng trưởng làng nhàng của nền kinh tế Việt Nam trong 12 năm qua (2000 – 2012) giá xe ô tô ấn độ là khá cao, 7% với số lượng xe tiêu thụ tăng đều qua các năm. Hơn nữa, do sở hữu dân số đông (90,4 triệu người/2012) mà đa phần là dân số trẻ nên khách hàng tiềm năng trong độ tuổi mua xe (19 – 59 tuổi) sẽ tiếp chuyện gia tăng trong mai sau. Nhưng bây chừ, số lượng nhà cung ứng linh kiện Việt Nam chỉ có 145 công ty. Trong đó, chỉ mới có 16 nhà cung ứng linh kiện Nhật Bản vào Việt Nam là Denso, Sumihanel, Nippon Paint, Enkei, Nagata, Harada Industry, GS ô tô hà nội sài gòn Battery… Hai nhà cung cấp Nhật Bản trong số đó chỉ chuyên xuất khẩu, không phục vụ thị trường trong nước. Thành thử, tỷ lệ nội địa hóa sản xuất ô tô trong nước còn hạn chế, giá thành sinh sản cao hơn ô tô nhập cảng. Nhưng xe sinh sản trong nước vẫn còn có ưu thế về phí tổn do được bảo vệ bởi thuế nhập khẩu cao.Tuy nhiên, nếu không có chính sách bảo đảm khoảng cách về uổng sản xuất giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước thì rất khó để duy trì ngành công nghiệp ô tô. Khi vào năm 2018, thuế nhập cảng từ ô tô 2 cửa 4 chỗ ASEAN sẽ bị dỡ bỏ dẫn đến việc giá xe du nhập ô tô 2 chỗ ngồi smart sẽ giảm. Giám đốc điều hành Công ty ô tô Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cho biết: “5 năm tới, khi thuế nhập cảng từ ASEAN bằng 0% thì Toyota nhập cảng từ Thái Lan sẽ rẻ hơn Toyota trong nước từ 20 – 30% so với hiện nay”.Thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh và đến năm 2025 sẽ bước vào thời đoạn “phổ cập hóa” ô tô với dự báo thị trường xe con sẽ đạt 440.000 xe vào năm 2025 và tăng hơn gấp đôi vào 4 năm sau. Nhưng điều này đe dọa sản lượng xe sinh sản trong nước do sự tràn vào ồ ạt của các dòng xe du nhập. Hiện Việt Nam có vị trí như Indonesia cách đây 10 năm và Thái Lan trước đây 20 năm. Vì vậy, thị trường ô tô Việt Từ bài học thành công của Thái Lan có thể phát triển thị trường thành công trước khi mở cửa thị trường, loại bỏ thuế nhập cảng, thậm chí tốc độ tăng trưởng thị trường cao hơn nhờ mở mang xuất khẩu, hiện Việt Nam đang nghiên cứu vận dụng chính sách xe chiến lược, chính sách mở mang thị trường. Cụ thể, ứng dụng ưu đãi cho các mẫu xe sinh sản trong nước đáp ứng được các đề nghị của “xe chiến lược”, giảm các loại thuế ô tô ô tô ế ẩm hiện hành cho một số phân khúc cố định được dự đoán sẽ có tiềm năng trong tương lai. Trong khi, sự ảnh hưởng của ngành sản xuất ô tô lên nền kinh tế nhà nước và lực lượng cần lao còn hạn chế. Đóng góp GDP của ngành sinh sản ô tô Việt Nam chỉ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 1% toàn ngành sản xuất. Lực lượng cần lao trong ngành sản xuất ô tô hiện cũng chỉ có 40.000 người. Từ khóa : doanh nghiệp nhật, ô tô, toyota, cung ứng linh kiện |
Link: http://bizlive.Vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-nhat-che-thi-truong-linh-kien-o-to-viet-nam-30418.Html
bài viết cung cấp thêm cho tôi nhiều thông tin, cám ơn bạn
Trả lờiXóatags: Cong ty toyota hiroshima Tan Cang-HT