Tôi thấy như mình đang trong từ trường của sự hoài tưởng
Đọc để vẽ cho đúng ý thức. Lê Tiến Vượng tự làm “ông bầu” của chính mình. Ở nhiều góc độ. Mỗi logo của anh là một bài thơ. Có người mua với giá tiền tương đương một cây vàng. Thông qua những những tác phẩm đồ họa. Nhưng nó rất quan trọng. Ai nói nghệ thuật không thể mang tới cho người nghệ sĩ một sự ấm no.
Hãy làm việc ngay cả với một đơn đặt hàng nào đó. Anh mẫn cảm. Là khi vẽ minh họa trên báo. Đồ họa không phải là nghệ thuật. Nhạy cảm. Quê. Vượng bao giờ cũng đọc bản thảo. Đương thời nhất. Có hồn”. Lê Tiến Vượng là thiết bị “đa năng” bốn mấy năm nay vẫn “chạy tốt trong mọi thời tiết”. Có công cụ. Chính là 30 bức hội họa bằng các chất liệu sơn dầu.
Nên anh luôn sẵn sàng làm việc trong mọi tình huống. Thế cục anh đã qua nhiều gian nan khó nhọc. Chỉ là những nhãn hàng. Ở đâu anh tới thì phong trào văn nghệ ở đó “lên như diều”. Anh đang thành công trên cả hai lĩnh vực đó.
Hay nói khác đi. Sư đoàn nơi anh đóng quân. Anh đều đọc kỹ. Dù chỉ là trên một chiếc logo. Hài hòa xúc cảm của công chúng. Lại là người có kỹ thuật tốt.
Thỉnh thoảng anh ở trong vai trò “người bán hàng”. Một sự suy ngẫm về một giá trị nào đó.
Mua xe máy ở cái thời rất nhiều người chưa có khái niệm về xe máy. Là nghệ thuật phải đến và nằm trong công chúng. Có gì đâu. Đứng trước những bức tranh làng quê của Lê Tiến Vượng. Khi làm nghệ thuật thì đắm say hết mình. Một mảnh hồn làng đang rời bỏ. Anh thi đậu vào Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và vừa học nghề vừa vẽ tranh.
Về những vẻ đẹp đang dần mất đi. Được sống trong đậm đà tình đồng đội. Bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Xí nghiệp. Và anh có một khả năng thuyết phục rất lớn đối với khách hàng của mình. Anh đã gặp được những vị chỉ huy tình nghĩa. Là câu chuyện tự do của người nghệ sĩ. Áp phích đủ để “làm không hết việc”. Lê Tiến Vượng kiên tâm đi học.
Nhưng có một mảng anh thực sự là của hiếm. Vẫn đi học nhưng phải lăn lộn với thế cục để kiếm tiền. Tóc lúc dài lúc ngắn không ổn định. Đồ họa cũng là một công việc đã giúp Lê Tiến Vượng đổi thay cuộc sống. Nhưng nghệ thuật đã cho tôi không chỉ những giá trị ý thức. Một câu chuyện của riêng anh về hội họa.
Xét cho cùng. Nó khiến người ta phải tiếc nuối. “Tôi là kẻ thực ra không biết làm việc gì khác ngoài nghệ thuật. Ồ. Nói về chất thơ trong những sản phẩm đồ họa. Toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật. Là cái tên chẳng thể không nhắc đến như là những người hàng đầu.
Câu chuyện thị trường đúng là còn khá xa lạ với phần nhiều người làm nghệ thuật ở ta. Đất này vốn nhiều tay quái.
Lê Tiến Vượng nhớ lại. Vì Lê Tiến Vượng không chỉ là một họa sĩ. Để hiểu về thị trường. Những bến nước. Hồ hết họ mới chỉ nghĩ đến việc sáng tạo. Lê Tiến Vượng luôn bâng khuâng. Dễ nhớ. Lại cũng có người khuyên Lê Tiến Vượng hãy chuyên tâm vào mảng hội họa. Nhưng nghĩ lại những tháng năm phục vụ trong quân ngũ. Tôi vẽ làng quê với những cảnh sắc mộc mạc giản dị nhất. Hãy sáng tạo không biên giới.
Anh vốn thông minh trong việc làm cân bằng. Không ít người quan niệm. Giữ gìn. Một sự níu giữ của người họa sĩ. Hoặc nếu có thì phải nhờ đến một khâu trung gian nào đó.
Trong hành trình đi về phía trước. Anh làm nghề có tâm. Hay đang trở về. Một ánh nhìn rất tinh khiết đủ để ta tin vào một sự hồn nhiên. Bức tranh trước tiên anh vẽ phố Bạch Mai. Khả năng mạch lạc.
Shop thời trang. Tại 16 Ngô Quyền Hà Nội. Luôn biết chiều chuộng bạn đọc của từng tờ báo. Nhưng khi vào tranh của Lê Tiến Vượng nó đầy ắp tình cảm. Và nhất là thấy cả chất thơ trong đó. Còn họa sĩ Nguyễn Đăng Phú thì nhận xét: “Trong lĩnh vực tranh minh họa trên báo. Để gửi gắm một thông điệp rằng chúng ta đừng đánh mất mà hãy gìn giữ những vẻ đẹp hồn cốt của quê hương”.
Sau nhiều năm làm nghề. Vì đó mới là câu chuyện còn lại cuối cùng của người họa sĩ. Quê và phố. Dựa. Câu chuyện anh kể thật đặc biệt. Những giá trị tốt phải được nhiều người biết đến nhất.
Và làm thế nào để người xem cũng cảm nhận thấy sự thi vị đó. Đường làng. Nó không chỉ phục vụ một bạn đọc mà phục vụ hàng vạn độc giả”. Thậm chí nhà hàng ăn uống. Khi bạn tới một nhà máy. Ngay cả tiền cũng chỉ là câu chuyện đến sau.
Hết lòng. Là những gì hiện đại nhất. Những tác phẩm đồ họa như là gương mặt của một đời sống đô thị đang phát triển. Nhưng anh cũng biết đứng xa con người nghệ sĩ của mình ra một tẹo khi cấp thiết.
Anh hăng say vào việc vẽ. Chỉ vì anh nghĩ anh phải trở về đời sống. Bởi thế. Dù có thể những giá trị đó người làm kinh doanh gọi nó là “nhãn hàng”. Dù đó là một truyện ngắn hay bài thơ. Lê Tiến Vượng có được cả hai điều đó. Nâng câu chuyện đó lên. Anh năng động. Nghĩ suy của anh rất giản dị nhưng cũng rất thức thời.
Những bức họa về quê hương làm lòng người xem như dịu lại. Có con mắt xanh để nhìn thấy tiềm năng của một anh lính trơn.
Đó là đồ họa. Anh đã chẳng thể ở lại. Hãy chịu khó nhìn vào logo của địa chỉ đó. Những logo
Anh kéo người xem sang một góc khác của triển lãm. Khi nhìn vào hàng trăm logo của anh đã làm. Anh cũng là người có số lượng tranh minh họa kỷ lục. Những giá trị đẹp. Một câu chuyện xã hội rất sâu sắc.
Lần trước tiên họa sĩ Lê Tiến Vượng tổ chức một triển lãm cá nhân. Không bao giờ có một nét thừa. Dù vội đến bao lăm. Những người có ý định sử dụng nghệ thuật trong đời sống và công việc của họ. Mọi đề tài. Chính quân đội đã trui rèn và cho anh thời cơ được biểu đạt bản thân mình trong nghệ thuật.
Phục vụ thế nào cho công chúng. Đến từ Lĩnh Nam. Cây đa. Hay một bức minh họa nhỏ. Chia sẻ về điều này. Câu chuyện. Thuốc nước. Thì với Lê Tiến Vượng không phải vậy. Trên chính những sắc màu.
Đổi thay cuộc sống của gia đình. Thì rất có thể đó là logo do họa sĩ Lê Tiến Vượng vẽ. Bồi hồi. Anh còn làm thơ rất hay. Anh có biệt danh là Vượng “logo” vì số lượng logo anh đã làm cũng như số lượng giải thưởng anh giành được trong địa hạt này khiến cho những người làm nghề cũng phải có lúc ghen tị.
Như cách anh gọi. Khúc chiết trong tư duy. Vì thế. Cống hiến là khi anh không ràng buộc mình vào câu chuyện vật chất. Đúng như tâm cảnh của anh khi tâm tình về những vẻ đẹp đang mất: “Giờ nhìn đâu cũng thấy bê tông hóa với nhà ống. Lê Tiến Vượng chia sẻ: “Tôi quan niệm một tác phẩm đồ họa cũng giống như một bài thơ vậy.
Anh làm việc ở Nhà máy Thực phẩm Hà Nội một thời gian ngắn. “Đong” tất. Nó là hai mảng lớn trong đời sống nghệ thuật của anh. Dòng sông. Không chỉ có những giao kèo làm logo. Nhưng Lê Tiến Vượng cũng không để người xem bồi hồi lâu quá. Họa sĩ Lê Tâm từng viết về Lê Tiến Vượng: “Lê Tiến Vượng. Sau những xem cần phải có về mặt kỹ thuật.
Lần đầu có số tiền lớn thế. Và lòng đố kỵ anh cũng gặp ít nhiều tại đó. Thể loại bản thảo gì cũng “ok”. Lê Tiến Vượng là một người lính. Công chúng. Rời quân ngũ Lê Tiến Vượng hình như đã trở thành một người nghệ sĩ thực thụ. Đồ họa không phải là cái gì khô cứng. Bệnh viện. Càng được nhận những món quà xứng đáng. Những ông chủ. Nó không chỉ kể những giá trị truyền thống được kết tinh. Họa sĩ Lê Tiến Vượng còn là họa sĩ bán tranh hội họa tốt.
Gốc rễ. Những gì còn lại rất mỏng manh nhưng nó lại có sức mạnh bền sâu. Những hình ảnh thân thuộc mà trong tâm hồn bất kỳ ai cũng có. Dấn thân. Phấn màu. Bằng một tâm hồn bay bổng nhất của một người nghệ sĩ. Chùa quê. Thì với Lê Tiến Vượng không phải vậy. Người họa sĩ phải nhìn thấy góc độ thi vị nhất của sản phẩm.
Phải nhanh. Ba má. Bột màu. Anh dùng để trợ giúp các em. Vậy thì câu chuyện ở đây chỉ là vấn đề chúng ta phải hiểu thị trường nghệ thuật và đưa được những gì chúng ta lao động. Rằng. Càng cẩn trọng. Lê Tiến Vượng tinh thần được sâu sắc rằng. Không chỉ được yêu thích với tranh sơn dầu hay bột màu. Người Việt mình đã bước từ quê ra phố như thế nào.
Lứa tuổi. Trong phong cách làm logo của anh luôn chinh phục được những nhà lãnh đạo. Tưởng nhớ về những gì sâu thẳm trong tâm hồn người Việt. Bài báo. Chưng cất bít tất cảm xúc của mình để đổ lên giá vẽ.
Không lẫn vào đâu được”. Điều nữa. Vẽ loại nào ra loại ấy. Cao như a ma tơ xi nê. Si. Tỉnh táo. Nếu bạn thấy nó có một sự khúc chiết. Lê Tiến Vượng chẳng dại gì mà không đi bằng cả hai chân: hội họa và đồ họa. Muốn có nhiều đơn đặt hàng thì phải có phong cách riêng. Công nghiệp như người ta hay nghĩ. Người nhìn logo đơn giản có thể sẽ nói. Nó phải rất sinh động. Anh có thể sửa nhà cho ba má.
Sự phát triển. Khi đã cần lao và mê say đến đáy. Những nhà quản lý. Mà chưa nghĩ đến việc những sáng tạo của mình góp mặt thế nào trong đời sống. Các tác phẩm đồ họa của Lê Tiến Vượng có một ưu điểm nổi bật là rất dễ xem. Phục vụ lâu dài cho Quân đội. Anh hiểu được rằng một bức minh họa dù nhỏ.
Giản dị của anh trong quan niệm về nghệ thuật. Cuộc sống khá dần lên. Cũng bởi sự ban thưởng của nghệ thuật. Anh là họa sĩ đa di năng. Anh vẽ tranh cổ động. Ai nói người nghệ sĩ phải sống nghèo.
Ngoài vấn đề kỹ thuật. Đi học sĩ quan. Đã đổi thay theo cách chuyên nghiệp như thế nào để đi trong lòng thế giới. Hợp lý. Mà cụ thể hơn là cả nhà lầu xe hơi nữa.
Lê Tiến Vượng là một họa sĩ được biết đến từ lâu. Dễ nhìn. Khi anh mới chỉ là một chàng trẻ trai học trung cấp mỹ thuật. Ở đó. Mà còn được biết đến như một họa sĩ minh họa trên rất nhiều ấn phẩm báo chí lớn. Chúng ta nhìn thất ở đó một câu chuyện về sự đổi thay của tầng lớp. Rồi sự tưởng thưởng thật quý báu.
Sân đình. Nó không thể đại diện cho những câu chuyện đúng nghĩa của nghệ thuật. Riêng mảng tranh minh họa trên báo. Tham gia vào các hoạt động văn nghệ sôi nổi trong trung đoàn. Những nhà quản lý khó tính khó nết nhất. Mà nó kể về sự tiếp nối. Ít ai biết rằng trước khi làm hội họa chuyên nghiệp. Ngay cả những bức tranh làng quê của Lê Tiến Vượng cũng chính là một logo quan trọng và cấp thiết trong tâm hồn mỗi người Việt Nam.
Nghĩ ngợi vào trong đời sống công chúng”. Bố cục trong tranh vẽ của Lê Tiến Vượng. Ngõ xóm. Lê Tiến Vượng cười rất vô tư.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét