Nguồn:
Gần 20 năm qua, Helene Kling sáng tác, triển lãm và dạy vẽ - công việc của cô đã được đánh giá khá tốt, ngay tại Paris. Đặc biệt, bằng tác phẩm, cô còn có cái nhìn đầy phát hiện về những thay đổi của nữ giới Việt Nam. Helene Kling vừa có triển lãmReve de Fer (Thép mơ)tại Nhà Triển lãm TP.HCM vào trung tuần tháng 11/2013.
TT&VH ô tô giá rẻ có dịp nói chuyện với Helene Kling, bà san sẻ: "Từ năm 1996, tôi đã thấy rằng sự phát triển của nước này theo sau sự phát triển của đàn bà, nó rất khác với các nước xung quanh. Phụ nữ Việt là bản sắc của vùng đất, họ có vẻ đẹp, sức mạnh, sự chân thật, trí sáng dạ, và trực là sức hấp dẫn".
Từ nữ giới đến "thép mơ"
Helene Kling kể: Khi đến Việt Nam lần đầu, TP.HCM còn khá tĩnh lặng, và ở khắp nơi bạn có thể nhìn thấy cuộc sống truyền thống của người Việt. Các cô gái đến trườngtrên chiếc xe đạp với áo dài trắng. Gần như thường có ô tô altis taxi trên đường phố, không có xe hơi hiện đại, mới chỉ có xe ô tô Pháp cũ như tôi có thể nhìn thấy ở Pháp trong suốt thời thư từ của mình.
|
Lúc ấy, chưa sốt đất đai, nên không có các tòa nhà lớn, sân thượng khách sạn Rex đã là nơi quan sát cao nhất. Bạn phải mua sản phẩm làm đẹp tại chợ Bến Thành. Không có siêu thị với các sản phẩm nhập cảng.
ô tô 1 tỷ Không có tùng san dành cho phụ nữ. Hiện thời, bạn có thể so sánh TP.HCM với bất kỳ thị thành lớn nào trên thế giới. Đặc biệt là nữ giới, ngày nay họ ít truyền thống trong cách ăn mặc, nhảy nhót, nói cười... Và khá mạnh mẽ, tự tín trong kinh dinh, công việc, cũng như các quyết định khác.
Và Helene Kling khẳng định: "Tôi vẽ những điều tôi ấn tượng từ tổ quốc này, đặc biệt ưu tiên những thứ gắn liền với nữ giới Việt. Duyệt y những bức tranh của tôi, mọi người có thể cảm nhận được vong hồn của xứ sở. Việt Nam (qua hình tượng ô tô nano ấn độ phụ nữ) có vẻ đẹp căn cơ và sự đổi thay liên tiếp, nó làm cho tổ quốc này trở thành đặc biệt".
Nếu 15 năm đầu đến sống ở Việt Nam, cảm xúc chủ đạo của nữ họa sĩ này là lãng mạn, thì hai năm gần đây - có thể nhìn thấy qua triển lãmThép mơ- ấy lại là một hiện thực xù xì, hiện đại, mạnh mẽ hơn. Helene Kling giảng giải: "Vì nghệ thuật của tôi cũng đi theo sự phát triển của Việt Nam, tôi chẳng thể tiếp kiến vẽ hình ảnh xích lô, áo dài… nếu chúng không hiện diện đậm đặc quanh mình".
|
Bên cạnh việc "phục kích" phụ nữ Việt Nam (đặc biệt có cả các dân tộc ít người) để giảng nghĩa tiến trình đổi mới của Việt Nam, Helene Kling còn nhận ra một đôi khoảng trống.
"Ở Việt Nam, 15 năm trước, không có trường nghệ thuật cho người nước ngoài. Trong một triển lãm, một người muốn tôi chỉ cho họ những bài học vẽ, ban đầu tôi từ khước vì thực sự không biết mình có khả năng này, vì tôi tự học và tự đào tạo. Nhưng rồi vì nữ giới với nhau, tôi quyết định dạy. Năm ngoái, tôi có bốn cựu học viên đã có tác phẩm triển lãm, hai người là thân phụ ở TP.HCM, hai người ảnh ô tô hd ở nước ngoài".
Ban đầu chỉ đàn bà nước ngoài theo học, gần đây Helene Kling đã có thêm nhiều đàn bà Việt Nam. Lý do theo học thì có nhiều, nhưng theo Helene Kling thì mục đích trở nên họa sĩ không quan trọng bằng việc được sống với ham mê vẽ chuyện của mình. Vài người chỉ muốn học để nâng cao thẩm mỹ cá nhân chủ nghĩa, nhằm làm cho nhà cửa, công ty đẹp lên; vài người nghĩ đây là cái thú nhẹ nhõm, có ích, ít tốn kém. "Bản thân tôi thì thấy rất hạnh phúc khi được san sẻ cảm tưởng của tôi về phụ nữ Việt và những đổi thay của sơn hà này".
NHƯ HÀ
Thể thao & Văn hóa
Link: http://gafin.Vn/20131128024258390p0c64/hoa-si-helene-kling-gan-20-nam-mai-phuc-phu-nu-viet-nam.Htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét