Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Chuyện lạ ở Hà Nội: Ngôi còn rất nóng làng không ăn thịt bò.

Hăng hái tinh thần

Chuyện lạ ở Hà Nội: Ngôi làng không ăn thịt bò

Lời nguyền ấy đã trở nên lệ làng. Bị vây hãm nhiều ngày. Ông Cường hứa: “Gia đình con chỉ nuôi bò để phát triển kinh tế chứ không phải mục đích “xẻ thịt”.

Ngay sáng hôm sau. “Thừa thắng xông lên”. Giá trị văn học. 3 anh em phát thệ: Từ nay về sau.

Dân làng lập miếu phụng dưỡng. Thú thật không biết chồng tôi có công hay có tội nữa. Các cao niên còn tổ chức họp để làm rõ mọi chuyện. Có sắc phong của triều đình. 3 ông cùng ngửa mặt lên trời khấn vái. Trong cuộc họp với các bô lão. Các di vật đồ đồng.

Người gây “bão” là ông Trần Văn Cường. Bà bảo. Đình làng Võng La còn giữ được một số di vật có giá trị về nghệ thuật điêu khắc cổ. Nhưng gia đình mình luôn giữ đúng lời hứa: Chỉ nuôi chứ không thịt bò.

Còn công thì góp phần phát triển kinh tế làng. Phá vỡ lệ làng hàng ngàn năm. Gia đình tôi cũng giữ giàng nét văn hóa. Thôi thì. Vợ ông Cường kể chuyện gia đình mình là hộ trước nhất dám nuôi bò Trước sự "lách luật" hợp lý ấy. Đụng chạm tới “Thần bò” và phá vỡ lệ làng.

Không được ăn thịt bò. Thoát khỏi dư luận. Không cúng thịt bò chứ các ngài có cấm nuôi bò đâu”. Từ một con nhân lên thành vài con. Theo sắc chỉ của Vua. Ông Cường càng tích cực coi sóc bò. Mọi người khuyên ông nên đi trả lại bò. Là những vị thần nằm trong hệ thống huyền thoại về những anh hùng khai sáng thời dựng nước. Một nét đẹp văn hóa trong lễ hội làng là tục kiêng không ăn thịt bò và dùng thịt bò để cúng tế vẫn được lưu truyền đến hiện tại.

Các bô lão ngớ người: “Đúng là các ngài cấm ăn thịt chứ đâu cấm nuôi bò”. Lương thực. Hào hứng. Ông dành thời gian đi tìm hiểu phương pháp nuôi bò.

Trong gò đất bỗng xuất hiện một con bò sữa. Tiếp sau đó. Hàng ngàn năm. Thắng trận giòn giã. Cho đến hàng ngàn năm sau vẫn được tuân theo.

Từ đó. Nờm nợp với các trò diễn nhằm tưởng vọng 3 vị tướng quân đã có công với nước với dân. Áo. Sử học như: án gian thờ. Làng có một gia đình cả 3 anh em đều là tướng dưới triều vua Hùng. Một lần. Hầu hết người làng đều sợ hãi. Ngai thờ bài vị. Từ một huyền thoại Theo sử làng. Ngọc phả… PLVN. Khuôn mặt rỡ ràng.

Lý do nghe rất hợp lý: Đất lề quê thói. Một con bò đen bất thần xuất hiện trong làng. Xóm giềng. Ông Cường chỉ nhẹ nhàng tỏ: “Gia đình con đâu dám mạo phạm tới các ngài. Tình hình hết sức khẩn. Tập tục từ nghìn xưa để lại.

Cỗ kiệu bát cống. Sau bao đêm suy nghĩ. 3 ngài chỉ dạy "không được dùng bò để cày. Các hoành phi. Giữa lúc đó. 3 ông là những vị tướng giỏi đã có công đánh đuổi giặc giữ nước dưới thời Hùng Duệ Vương. Một con bò đen bỗng xuất hiện trong làng. Vào các ngày cúng tế. Minh Công và Cung Công. Người vợ của ông Cường kể: “Là người trước tiên mang bò về làng. Chuồng bò bắt đầu đông đúc.

Ban cho về quê hương hưởng bổng lộc đời đời. Dù nuôi hàng chục con bò. Cứ thế. Trách móc ông về tội dám cả gan “báng bổ” 3 ngài.

Cả đàn bò kéo ra rất đông. Phối giống bò ở nhiều nơi. Người làng không được dùng thịt bò. Đàn bò của ông Cường đã đem lại “cơm

Chuyện lạ ở Hà Nội: Ngôi làng không ăn thịt bò

“Tội” là dám phá vỡ lệ làng. Con hứa là con làm!” Nghe êm tai. Trước “bão” dư luận. “Công” hay “tội” khi mang bò về làng? Lúc ông dẫn bò về. Biết là được "bò Trời" giúp. Cuộc sống làng quê thuần nông vắng bóng con bò cứ thế trôi đi cho đến khoảng năm 1975. Tự mình coi ngó bò. Chuẩn bị ra quyết định “tẩy chay” gia đình ông Cường. Đủ sữa cho tất thảy quân sĩ tăng thêm sức khỏe. Con cái nheo nhóc.

Không quên xây miếu thờ “Thần bò” để tạ ơn. Công cũng đúng mà “tội” cũng chẳng sai. Binh sĩ đều bị đói khát. Một mình ông phá vỡ lệ làng thì khó sống ở đất này.

Dân làng còn tuân theo lệ đến mức cho rằng không được nuôi bò. Đánh tan hàng vạn quân giặc. Ngày hội làng tưng bừng. Tiền”. Loài bò nuôi mới xuất hiện khoảng hơn 30 năm ở ngôi làng Võng La Không chỉ kiêng ăn thịt bò. Người nhà ông Cường run cầm cập. Các vị được dân làng tôn làm Thành hoàng. Giúp ông nuôi dạy những người con ăn học đàng hoàng.

Người người nuôi bò. Trúng kế. Làng chỉ nuôi trâu để cấy cày. Nhiều lúc. Bò gặm cỏ đầy trên đê. 3 ông được vua thăng tước. Gia cảnh nghèo đói. Sự việc này trở nên chuyện “kinh thiên động địa”. Ông không đành. Từ ấy. Thu được ối khi giới. Phó Bí thư Đảng ủy xã Võng La cho hay. Gia đình ông đông con. Sau ngày 3 ông mất. Phép Vua còn phải thua lệ làng. Hiện tại. Là cột trụ gia đình.

Trước thành quả ấy. Các cụ cứ yên tâm. Cả làng “dậy sóng”. Ông Vũ Tiến Thìn. Các con tôi cứ đòi thử ăn thịt bò nhưng vợ chồng tôi dứt khoát không đồng ý. Gạo. Cuộc sống làng quê vắng bóng bò cứ thế trôi đi cho đến đầu những năm 1970. Các cố lão không còn “đấu tố” và người làng cũng không tẩy chay gia đình ông Cường. Dân làng lũ lượt qua nhà ông hỏi bí quyết nuôi bò.

Ông Cường nhẹ đầu. Ông đi vay mượn tiền tài người nhà. Con bò đen đã đẻ ra một chú bê. Một ý định táo bạo lóe lên trong đầu ông. Làng Võng La không dùng bò để cày và tuyệt đối không ăn thịt bò. “Hơn 60 tuổi rồi mà tôi không hề biết miếng thịt bò nó ngon lành thế nào. Miễn các ngài không trách phạt là được rồi”. Hàng nghìn năm trước.

Đình Đại Độ của làng Võng La thờ ba vị phúc thần húy là Linh Công. Người dân từ đó cũng tránh nói từ "bò" vì sợ phạm húy Thần. 3 ông dẫn quân đi. Nhìn vợ con đói khổ.

Thời gian thấm thoát trôi đi. Một người con Võng La. Nhà Vua cử đi đánh giặc. Hạc gỗ. Sự việc trở thành chuyện “kinh thiên động địa”. Gia đình bán chú bê được món tiền kha khá. Làng Võng La nhà nhà nuôi bò. Thấy hết khát lại tăng thêm sức lực. Ba ông vắt sữa uống. Phá vỡ lệ làng hàng ngàn năm. Với công lao ấy. Câu đối. Lẳng lặng lên vùng cao mua một con bò đen về nuôi.

Dù thế nào. Bởi có kiêng có lành”. 3 ông dẫn quân phá vây. Tuy nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét