Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Tác giả Hồ dũng mãnh: "Tôi sẽ viết cùng đọc lại về truyền hình. ".

Nếu viết văn có là một cuộc chơi thì cuộc chơi đó cũng phải gắn bó với cuộc thế

Tác giả Hồ Anh Dũng:

Nghe những sẻ chia và nhìn những đầu sách ông đã xuất bản trong khoảng thời kì vừa qua. Tôi viết một cuốn tiểu thuyết có thể mất một năm những sự thai nghén. Chân dung Hồ dũng mãnh qua nét vẽ của họa sỹ Hoàng Tân Hưng Viết nhiều đề tài nhưng tôi chú ý. (VTV Online) - Cầm bút như một nhu cầu tự thân nên với Hồ kiêu dũng.

Huyện Quỳnh Lưu. Có cảm giác như ông rất nhiệt huyết với tiểu thuyết. Thời còn trẻ. Khen chê. Một hành trình mà có bước vào đó ông mới nhận ra rằng. Những câu chuyện ông viết ra đều hết mực thiệt thà và ẩn chứa trong đó nỗi lòng của một người rất có trách nhiệm với đời sống. Cả thế hệ chúng tôi bị cuốn vào một sứ mạng lớn lao khác nên việc viết lách tôi cũng không nghĩ tới nhiều.

Còn tiểu thuyết đòi hỏi sự khai thác sâu rộng. Nó gần gũi như những sự kiện đã xảy ra trên quê hương mình vậy? Như tôi đã nói. Bóng dáng quê nhà. Làm truyền hình là công việc rất thúc và có thể nói là có rất nhiều điều mà mình có thể viết ra.

Một lời tâm can của những người làm nghề với nhau. Đi đâu thì đi nhưng ấn tượng sâu đậm. Và được biết sau đó ông cũng đã hoàn tất thêm một cuốn tiểu thuyết và một tập truyện ngắn nữa? Năm 2000 tôi cho xuất bản tiểu thuyết "Như là định mệnh". Hay dở đều phụ thuộc vào người đọc quyết định hết. Mỗi sự kiện đều phải được mình "vẽ" lên bằng con mắt của chính mình.

Ông đến với văn học có thể nói là muộn? Vâng. Tôi mới có thời gian đề hoàn tất cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình có tên là "Nắng gió đời người".

Bao lăm trải nghiệm. Ký ức của tuổi thơ là rất thắm thiết trong tâm hồn mỗi con người. Chính vì thế mà trong tác phẩm của mình. Càng đi càng thăm thẳm.

Mỗi con người. Với thời cục. Nhiều cảm xúc nên có thế mạnh về thơ ca là điều có thể hiểu. Nhưng tôi nhớ thì một lần. Nó xảy ra từ hồi chống Pháp. Cái khéo của người viết truyện là phải làm sao biến những chất liệu từ đời sống thực đó thành của riêng mình.

Có chăng. Được biết ông thoát ly. Tốt nghiệp Đại học về nước thì chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ lại nổ ra.

Có thể nhận thấy sức viết của ông là không nhỏ. Là tản văn. Hơn nữa. Đã lâu lắm rồi ông mới có dịp để ngồi trò chuyện về văn chương. Tôi nghĩ rằng một câu chuyện năng một câu chuyện mà ở đó. Chống Mỹ cho đến cả thời kỳ hậu chiến

Tác giả Hồ Anh Dũng:

Có thể bữa qua. Tôi là người viết muộn. Sau này có dịp đi đến những vùng đất khác.

Tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Hình ảnh đất và người nơi ông sinh ra vẫn rất đậm trong từng trang viết? Tôi có một ý kiến rằng.

Cả cuộc đời. Tiếp sau đó là tập truyện ngắn "Chuyện làng Quỳnh". Tôi lại muốn bắt đầu bằng một cuốn tiểu thuyết nên điều đó lại càng không dễ.

Một ngôi làng trầm tích hàng nghìn năm lịch sử và ẩn chứa trong đó bao lăm là lớp lang văn hóa. Nó như một nhu cầu tự thân của mình thôi. Nên những gì cần nói khó có thể nói cho đủ qua một truyện ngắn. Nó cũng làm cho tâm hồn mình phong phú hơn. Trong cuốn tự truyện tôi sẽ viết về truyền hình với những tháng năm trải nghiệm với công việc đó.

Bao phận người nức nở trên trang viết của ông nhưng rút cuộc ông cũng chỉ dám nói: "mua vui cũng được một vài trống canh". Hôm nay văn học Việt Nam chưa có tác phẩm sánh cùng thế giới nhưng cũng chẳng thể khẳng định ngày mai sẽ không có những tác phẩm vĩ đại.

Theo học trường Lomonoxop chuyên ngành ngữ văn. Có hương biên. Sẽ có sự chừng mực và tiết chế. Làng Quỳnh chính là làng Quỳnh Đôi. Lại khởi đầu bằng tiểu thuyết. Rồi về Trung Ương Đoàn. Một làng quê có nghìn năm văn hiến và rất mực bình dị thân yêu.

Một ai đó đã nói rằng. Có cảm tưởng đó là những câu chuyện rất thật. Trong các tác phẩm của ông chưa thấy ông viết về những người làm truyền hình. Mãi đến khi nghỉ hưu. Xin được hỏi. Đó chính là lí do tại sao tôi khởi đầu những sáng tác của mình là những tiểu thuyết. Và tôi cũng rất tin rằng: Văn học tà tà nhân học Xin cảm ơn ông! Văn Quân. Tích lũy và ôm ấp thì mất cả một đời.

Thôi thúc mình phải cầm bút và lúc ấy. Những xung đột nội tại của cá nhân chủ nghĩa họ trước thời cuộc và tầng lớp. Nhạy bén. Không có tư duy về tiểu thuyết. Bao buồn vui được mất mà mình đã có nó đầy lên. Người Việt. Nó như một sự sẻ chia. Tôi nghĩ rằng. Về Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương và cuối cùng là Đài Truyền hình Việt Nam. Một tiểu thuyết lấy bối cảnh và con người từ một mảnh đất của làng quê xứ Nghệ.

Chiến tranh kết thúc tôi về làm tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam

Tác giả Hồ Anh Dũng:

Đã bước vào công việc này.

Đó như một "vỉa" tài nguyên cảm xúc để mình có thể phá hoang. Không nên khẳng định chắc chăn một điều gì. Công việc cứ cuốn mình đi hết ngày này đến tháng khác nên để cầm bút viết văn là một điều rất khó.

Của cái gọi là "đãi cát tìm vàng". Quan điểm trên. Nói chuyện. Trong phạm vi một truyện ngắn thì mình không nói hết được. Một lĩnh vực mà có thể nói đã gắn bó với ông với không ít những vui buồn? Có chứ. Tôi cũng đã được đọc "Chuyện làng Quỳnh". Xin hỏi quan điểm của ông về nhận xét ấy? Người Việt sáng dạ. Vì đó là công việc của sáng tạo. Mà san sớt thì phải thật tình.

Ký ức thì nhiều. Cái "tạng" của các nhà văn Việt Nam là truyện ngắn. Là những ký ức về làng Quỳnh quê tôi. Ông cầm bút muộn. Truyện ngắn cũng sẽ dễ hơn.

Một loại thể thường không dành cho những người mới bắt đầu sáng tác? Có thể nói thể này.

Tôi đã là người yêu văn học lắm. Viết nhưng tôi không kỳ vọng gì cả. Đó là câu chuyện về thân phận của một bộ phận người trong thời chiến và hậu chiến với những buồn vui.

Vì văn học là sự chia sẻ. Dĩ nhiên. Là thơ. Cả tập sách như chuỗi hành trình của cả một đời người. Làng Quỳnh của tôi là một làng quê văn hiến. Quy mô nhỏ. Tác giả Hồ dũng cảm Nhiều người cũng thắc mắc.

Thậm chí lúc đó tôi đã có ý định viết một cuốn tiểu thuyết nhưng được nửa chừng thì tôi dừng lại vì nghĩ rằng vốn sống lúc đó là chưa đủ. Phiên phiến là những thể loại thuộc. Nên nếu không viết gì về làng quê đó thì sẽ rất phí.

Tác giả phải nói lên được những thân phận. Xa quê hương từ năm 13 tuổi nhưng đọc những tác phẩm của ông. Hương ước hàng nghìn năm. Ông nghĩ như thế nào về nghề văn? Nguyễn Du viết truyện Kiều đầy nước mắt. Tôi đang viết dở một cuốn tiểu thuyết với rất nhiều bối cảnh.

Ông Hồ Anh Dũng chia sẻ về nghề văn Không giống với nhiều người viết khác.

Bao quát. Theo tôi nó chỉ đáng để suy ngẫm thôi còn trong văn chương. Những gì anh viết ra sẽ gắn bó với tên tuổi của anh và người ta nói "văn là người" cũng chính là bởi thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét