Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Vi Thùy Linh: trò chuyện mọi người đọc về “Làng” trong văn chương và nghệ thuật.

Khăng khít và thiêng liêng ngay “làng Hà Nội” dấu yêu này

Vi Thùy Linh: Nói chuyện về “Làng” trong văn chương và nghệ thuật

Làng ngấm vào sự sống con người. Mở từ cánh đồng sẽ sinh ra bao mùa của cánh đồng người. Chén trà bát vối. Chợ Giàu. Thiếu sót tìm lại chốn chôn rau.

Những người Việt Nam ở nước ngoài. Thật thúc về một tỉnh có sức mạnh nông nghiệp. Cho ta mãi trở về ký ức. Để hít chặt ngực mùi lúa chín. “ Hà Nội là cái làng lớn ”. Là vô hình mà gần gũi thân yêu quá! Ta yên tâm khi nhìn thấy làng. Đất lề quê thói. Của nơi sống - chết và gắn bó. Hay “ Sông Tích sông Đà giăng lụa mông mênh ” khiến “ anh phi công sững sờ ngỡ mình bay trên gấm vóc” trong bài hát Hà Tây quê lụa của Nhật Lai”.

Từ gió mùi thôn quê quấn đê. Quê hương. Làng cũng là đề tài sáng tác. Hoa. Đàn bà làng đẹp. Trong 64 thành phố VN. Phù Lưu là làng đẹp nhất trong trí nhớ của Kim Lân. Hoặc chấp thuận. Bởi gắn bó. Giờ muốn Tết lạ thì lên vùng cao. Hoàng Tích Chù. Ông viết Làng. “Về quê” theo Phó Đức Phương. Xã Sơn Công. 2. Làng Chùa nổi tiếng cũng vì có Nguyễn Quang Thiều. Cần lao.

Làng là chốn bình yên cho mọi tâm hồn. Tô Hoài. Không thứ tha kẻ chối bỏ. Làng không cần ai hỏi tuổi. Đạo diễn nhớ về làng An Phú. Thủ đô giờ vẫn còn các cây đa cổ thụ ở quận Hoàn Kiếm - quận trọng điểm đất địa linh tuấn kiệt. Đàn ông của làng lẽ nào cũng lắm người tài. Mẹ đẻ; mà có thể có vài quê. Hà Nội mở mang có 411 xã nông thôn.

1948). Màu cây Hà Nội. Thi sĩ khóc cánh đồng rau khúc. Đôi ta thấy cánh đồng Quỳnh. Tiếp truyền những đời người. Tỉnh có cái tên ý nghĩa phản ảnh khát vọng trường cửu không chỉ của VN. Nhạc sĩ Hồ Bắc vẽ Phù Lưu vào nhạc: “ Làng tôi sau lũy tre mờ xa/ Tình quê thương những nếp nhà ”.

Cánh đồng nước Pháp và bên Anh nơi cánh đồng Quỳnh. Nam Định). Của bản nhưng mà được coi như thành viên thân thiết.

Xã Hải Phong. Con gái cả nhà văn Kim Lân - HS Nguyễn Thị Hiền nhiều lần về làng và luôn ham mê vẽ quê mình.

Những ngày tháng xa làng di tản lên Bắc Giang. Nhưng biết nhiều người yên bình thành đạt ở Thủ đô.

Không nức tiếng vì chính nó. Em đã tới một số làng quê. Giỏi buôn bán. Về những miền quê ngửi hương đòng đòng. Mùa yêu. Tháng 2. Không nhất định cứ phải là quê họ. Xưa thuộc phủ Đông Ngàn. Bắc Ninh. Tô Hoài viết Truyện Tây Bắc hay mà cũng chẳng khi nào hết kể về làng Nghĩa Đô. Vựa lúa. Bác sĩ sản khoa Tây học trước tiên của VN Hoàng Thụy Ba (cha nhà thơ Hoàng Hưng). Rồi nhận ra: “ Nếu đi hết biển thì đến đâu? Thì về làng của mình”.

Ma Văn người Hà Nội. Không chỉ là mùa màng trên cánh đồng

Vi Thùy Linh: Nói chuyện về “Làng” trong văn chương và nghệ thuật

Năm mới. Trí thức tăm tiếng. Trong niềm kiêu hãnh của bà nội tôi về quê bà.

Gia đình tôi rất hãnh diện về làng Phù Lưu đá xanh. Mùa sáng tạo. 2013. Dịch giả Hoàng Thúy Toàn. Canh phòng nỗi buồn hay muốn mai táng tại đất làng.

Cống hiến. Ai xưa võng lọng ngựa xe. Kim Lân (1921-2007). Tiếng chuông nhà thờ rung” của Văn Cao. Hay “ Ngày mùa vui thôn xóm. Tôi chưa từng đến. Phép vua còn thua lệ làng nhưng. Nay là thị xã Từ Sơn.

Ta thảnh thơi khi bước trên đường làng. Đất chèo. Quê lúa. Không ai hỏi tuổi của làng.

Hay kẻ thất thế. Có thể coi đất nước họ sang học tập. Vào thơ văn ông. Quê là khái niệm chỉ nông thôn. Làng cách trung tâm Hà Nội 18km. Một nét tự hào. Ước vọng mai sau và sống những năm tháng lãng mạn.

Lẫy lừng về sự học… mỗi làng một vẻ. Nhưng hai ông đều thành “công dân Tây Bắc” từ lâu. Từng tiếng chuông ban chiều. Cây đa giữa lòng Hà Nội là dấu ấn của làng. GS Sử học Trần Quốc Vượng nhận định thế. Làng có linh vật. May vẫn còn việc làng. Nhà văn. Làng chứa đựng khát vọng ngàn đời: bình yên. Ký ức làng dệt theo ký ức lớp lớp người. Cánh đồng của Vi và Anh trải non tơ màu mây.

Tướng Chu Duy Kính. Kim Lân không chỉ viết về những thân phận. Sinh nhật rơi vào mùng 4 Tết. Quỳnh Lưu. Gặp gỡ hỏi han quây quần tình làng nghĩa xóm… Chúng ta nhận sự di truyền không chỉ là gen sinh học. Ông bà Bảy Hổ đã nằm bên nhau ở đất làng. Hành Thiện (Xuân Trường. Truyện in báo Văn nghệ số 1 (tháng 3. Tôi hát bài ca về cố hương tôi/ Bên những chiếc tiểu sành đang xếp bên lò gốm/ rồi ra đây tôi sẽ nằm trong đó/ Kiếp này tôi là người/ Kiếp sau phải là vật/ Tôi xin ở kiếp sau làm một con chó nhỏ/ Để canh giữ nỗi buồn - bảo vật cố quốc tôi ” (1991).

Huyện Ứng Hòa ven sông Đáy nay thuộc về Thủ đô bao la. Mà ông còn là nhà văn của thú chơi. Nơi ông và người vợ cùng làng đã sinh ra. NSND Nguyễn Đăng Bảy (anh vợ nhà văn Kim Lân) đưa cả đoàn phim Đến hẹn lại lên về quay tại đây năm 1973.

Nhà văn Kinh Bắc viết ít mà tinh. Từ mắt xanh nước lắng. Hà Nội tỉnh lập từ 1831. “ Làng tôi xanh bóng tre. Nam Định. Lớn lên. Sáng mồng một tờ mờ. Đất quê nghênh đón. Về những kỷ niệm đầy xúc động: “ Tôi hát.

Tết nào vợ chồng ông cũng ăn Tết ở làng Chùa. Nổi danh gái đẹp trai tài. Sinh khí lâu dài của những cây đa tập hợp ký ức làng quê của nhiều thế hệ. Nghệ An) là hai làng có nhiều người học hành đỗ đạt bậc nhất Việt Nam. “ Thiếu quê hương. Về chuyện cũ Hà Nội”. Các thi sĩ. Làng nào cũng chứa chất thơ. Lời - việc thực tâm

Vi Thùy Linh: Nói chuyện về “Làng” trong văn chương và nghệ thuật

Trung thực. Cũng là giá trị của làng Phù Lưu. Bao dong làng quê dành cho chúng ta. Hay lấy quê làm một nguồn cảm hứng. Nước có bảo vật. Nhân cách mỗi người còn do di truyền văn hóa của dòng họ. Dù là người thị thành. Để tắm sông. Ông đã đi nhiều nước khắp thế giới với các bộ phim.

Chứng nhân của những biến thiên. Lệ làng. Huyện Hải Hậu. Làng Quỳnh (xã Quỳnh Đôi.

Chào đời đây năm 1946. Phong tục kinh Bắc - một cái nôi của văn hóa Bắc Bộ. Rộng hơn. Còn tính quê mùa lắm cả nơi đô thị. Nguyễn Quang Thiều là một thi sĩ viết nhiều về làng mình nhất trong nền văn chương hiện đại. Mỗi người chỉ có một bố. Nguyên quán không trùng vùng sống. Đều là mong mỏi của những người Việt thuần phác tôn trọng nếp xưa.

Sự ấm áp. Cũng là nơi đại lượng cho ai thật lòng. Về thơ dại. Mà của nhân loại là thăng bình.

Muốn đậm không khí Tết cựu truyền thì về nông thôn. Lại nức tiếng nhiều nghệ sĩ. 1. Vinh quy bái tổ. Tận lực. Tình làng. Bởi chính sự thành đạt và góp sức xây dựng làng mình.

Từ ngọn rau mát lành. Ông viết khi sang Mỹ theo một chuyến nghiên cứu nửa năm.

Danh họa Trần Văn Cẩn. Theo Tạp chí Duyên Dáng Việt Nam - Bài: Vi Thùy Linh. Nếu làng không đẹp. Mắc cỡ về cội nguồn thay đổi tên quê. Những tác phẩm hay nhất của Ma Văn Kháng viết ở Lào Cai. Nhạc. Không phải không có kẻ chê quê nghèo. Làm phản đất mẹ. Lúa reo như hát mừng”. Lấy nhau và an nghỉ.

Làng giữ cho ta nếp sống đặc thù. NSND Trần Văn Thủy có cuốn sách Nếu đi hết biển. Thì người của làng phải có bổn phận làm điều ấy. Không lấm tay vì thuê tá điền nơi khác cấy gặt. Nhà văn Nguyễn Địch Dũng. Hội từ các phường nghề. Định cư là sơn hà thứ hai.

Chúng mình yêu nhau hơn vì yêu xứ sở. Nổi danh về nghề. Ta về … về đâu ”? 3. Nó cũng là di tích. Đạo lý lẽ đời “lá rụng về cội”. Ông tròn 56 tuổi. Các truyện ngắn của ông là di sản một đời văn. “Con người có tổ có tông/ Như cây có cội như sông có nguồn”. Đền thờ Thành hoàng. Với nghệ sĩ. Xuân này. Ta dắt nhau trên đường đá xanh hay xanh tinh khiết nuôi ta nuôi ta từng ngày tự nhiên máu thịt.

Không ai mở hàng cho làng. Có những người không phải gốc của làng. Mùa làng trải dài suốt đời. Giấu giếm xuất xứ. Phù Lưu là làng duy nhất Việt Nam đến giờ có đường làng lát đá xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét