Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Phương pháp “Kịch bản” quy hoạch cảng biển Việt Nam: Đẩy xa tầm nhìn.

Phát triển tầm và thực hiện theo định hướng do đó cần sự đồng nhất và sáng tỏ

“Kịch bản” quy hoạch cảng biển Việt Nam: Đẩy xa tầm nhìn

Tuấn Việt. Năm 2025 là 832-905 triệu tấn và 2030 là 1. Ông Nguyễn Mạnh Ứng khẳng định: Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam cần nguồn lực bên ngoài và sẽ nhân tố sống còn với quy hoạch phát triển. 000 tỷ đồng, trong đó, tuổi đến năm 2020 cần khoảng 200 - 280.

Như vậy, với nguồn vốn ngân sách (ước lượng khoảng 45% tổng nhu cầu vốn) bây chừ sẽ chỉ đầu tư đủ cho các hạng mục cơ sở hạ tầng. "Quy hoạch cảng biển đã triển khai được 5 năm trình diễn. Tuy nhiên, theo TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, định hướng quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam, ngoài việc nâng tầm công suất (điều thắt của sự phát triển) cần mở rộng tầm nhìn xa hơn, vì sự cần thiết của cảng biển Việt Nam 20, 30 năm nữa sẽ không chỉ dừng ở những tham số của công suất luồng lạch, cầu cảng.

000TEU. Công suất sẽ tăng theo năm, dự định 2020 là 634-678 triệu tấn. Đối ứng với công suất dự báo, từ nay tới năm 2020, hệ thống cảng biền cần cần quy hoạch xây dựng trọng điểm cảng quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng tâm miền Trung.

Hồ Chí Minh… Ngoài ra, quy hoạch sẽ giao hội cải tạo nâng cấp đoạn luồng Lạch Huyện, kênh Hà Nam, sông Bạch Đằng thuộc luồng vào cảng Hải Phòng, đoạn sông Soài Rạp thuộc luồng vào cảng TP. Các cảng mối lái chuyên dùng có thể tiếp chuyển hàng rời, hàng lỏng để phục vụ các khu công nghiệp cho tàu 20 vạn DWT (bến hàng rời) và 30 vạn DWT (bến hàng lỏng).

Theo "kịch bản” cảng biển mới, các dự án được ưu tiên đầu tư thời đoạn từ nay đến năm 2015 sẽ gồm giai đoạn I cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Hoàn thiện các bến đang xây tại khu vực Đình Vũ - Hải Phòng, Cái Lân - Quảng Ninh, Cái Mép, Thị Vải - Vũng Tàu, Hiệp Phước, Cát Lái – TP. Cảng biển đã và đang hiển hiện.

000 TEU đủ năng lực kết hợp làm hàng trung chuyển container quốc tế. Theo mỏng của Portcast, tổng lượng hàng qua toàn hệ thống cảng đến năm 2015 sẽ tăng khoảng 1,4 lần so với năm 2012, đạt khoảng 395-408 triệu tấn. Cảng Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu nạp được tàu đến 15. Chú trọng cải tạo nâng cấp các cảng hiện có để khắc phục tình trạng yếu kém về chất lượng và lạc hậu về kỹ thuật công nghệ.

# Một số bất cập cần sửa đổi, chính yếu trong công tác dự báo thị trường, tính đồng bộ giữa cảng biển và hệ thống hạ tầng sau cảng, bất cập trong cơ chế kết hợp, quản lý thực hành quy hoạch.

Nguồn vốn còn lại sẽ được huy đồng từ các nguồn tài chính trong và ngoài nước, ứng dụng hình thức cộng tác công tư (PPP). Việt Nam với lợi thế rất lớn của bờ biển, cần một quy hoạch xa hơn thế. Kêu gọi đầu tư, yếu tố sống còn Được biết, dự kiến tổng kinh phí đầu tư phát triển cảng biển trong thời đoạn đến năm 2030 lên tới 350 - 500.

Giao hội xây dựng các bến khách du lịch với nhà ga hành khách hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ tàu khách du lịch quốc tế đến 10 vạn GRT tại các trung tâm du lịch lớn. Đến năm 2020 và định hướng đến 2030 sẽ đầu tư đồng bộ, đương đại hệ thống cảng biển và luồng vào cảng.

Chính nên chi, ngay từ bây giờ, Chính phủ cần đưa ra những ưu đãi hấp dẫn để thu hút đầu tư, vì lợi. Hồ Chí Minh, và các hạng mục kỹ thuật đẵn để thông luồng Quan Chanh Bố thuộc luồng vào cảng Cần Thơ, sông Hậu… Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam như vậy đã được định hướng.

Quy hoạch mới sẽ sửa đổi những sơ sót đó và nâng tầm quy mô chất lượng”, ông Ứng cho biết. Theo đó, cảng Lạch Huyện - Hải Phòng sẽ tiếp thu được tàu tải trọng trên 10 vạn DWT, tàu chở container 9.

041-1. 000 tỷ đồng, không kể kinh phí đầu tư xây dựng các bến, cảng chuyên dùng. Cảng biển Việt Nam rất cần được đầu tư mạnh mẽ Ảnh: Minh Đức Nâng công suất, mở tầm nhìn Theo ông Nguyễn Mạnh Ứng, Phó giám đốc điều hành CTCP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị được Bộ GTVT giao lập soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thì quan điểm làm quy hoạch lần này là nâng tầm sự phát triển hợp lý giữa các cảng tổng hợp quốc gia, cảng chuyên dùng, cảng địa phương, đảm bảo tính hợp nhất trong toàn hệ thống.

162 triệu tấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét