Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Tránh lạm dụng tốt hơn công nghệ trình chiếu.

Ảnh: Mai Hải  Kho tài nguyên vô giá  hồ hết các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM hiện đều có từ 1 - 2 phòng học trang bị bảng tương tác, một thiết bị điện tử thông minh được cài đặt sẵn phần mềm, thân phụ điều khiển màn hình phê duyệt bút cảm ứng thay cho bảng đen phấn trắng của phương pháp giảng dạy truyền thống

Tránh lạm dụng công nghệ trình chiếu

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hoài Chương: “khai triển bất kỳ một phương pháp giảng dạy nào cần chú ý 2 nhân tố: chất lượng sư phạm và hiệu quả đào tạo. Đó là chưa kể theo nhận xét của nhiều xuân đường, dạy học với bảng tương tác chỉ phù hợp với những lớp học sĩ số dưới 30 học trò. Phương tiện dù đương đại đến mấy cũng chẳng thể thay thế vai trò của đay nghiến trong lớp học”.

Ở góc cạnh khác, cô Lưu Thị Lan Hương, ba Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5), phân bua: “Số lượng bút sáng dạ có hạn, trong khi phương pháp dạy học chính ở bậc tiểu học là chú trọng tổ chức hoạt động, khai triển giáo án theo hình thức vừa học, vừa chơi nhằm giảm bớt sức ép cho các em.

Nếu quá lạm dụng công nghệ trình chiếu sẽ biến tiết dạy thành giờ truyền tải tiếng nói kỹ thuật một cách máy móc, khô. Song, bên cạnh đó cũng còn không ít nỗi lo. Qua hơn một năm triển khai phương pháp, bước đầu đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Ở độ tuổi các cháu, khái niệm, định nghĩa bằng câu, chữ nhiều khi không nhớ nhưng qua hình ảnh, biểu đồ xem một lần là thuộc lòng”.

Băn khoăn về chi phí đào tạo, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình), thổ lộ: “tổn phí phụ huynh phải đóng cho việc học với bảng tương tác gần 1 triệu đồng/học sinh/Năm học. Ngày xưa dạy học với bảng đen phấn trắng, sau mỗi lần nắn nót viết chữ trên bảng, chúng tôi luôn nhận được những tràng vỗ tay ngợi khen của các em.

Ngay cả những trường đạt danh hiệu chuẩn quốc gia cũng có nguy cơ “vỡ chuẩn” do áp lực sĩ số “heo vàng” quá lớn trên địa bàn. Cô Lưu Thị Lan Hương, đay Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5), cho biết: “Phần lớn học sinh đều tỏ ra ham thích khi học với bảng tương tác. Anh Nguyễn Minh Nhật, phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Dương Minh Châu (quận 10) đánh giá: “Tuy chỉ được học với bảng tương tác 4 môn toán, tiếng Anh, tự nhiên tầng lớp và tập viết nhưng ngày nào đi học về, con tôi cũng hào hứng kể lại những hình ảnh, đoạn video clip minh họa trong bài giảng.

Tránh lạm dụng  không thể phủ nhận những tiện ích mà phương pháp dạy học với bảng tương tác mang lại. Trong khi thực tế hiện giờ ở TP, trường nào cũng sức ép khá cao về mặt sĩ số. 000 đồng/em, số tiền không nhỏ đối với nhiều gia đình khó khăn, học trò ở những quận, huyện vùng ven của TP”.

Cô Đặng Thị Minh Xuân, nghiêm phụ Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận 3), san sẻ: “Dạy học với bảng tương tác, đặc biệt là phân môn tập viết ở bậc tiểu học, học trò có thiệt thòi là không nhìn thấy nét chữ thật của đay.

Đồng ý kiến, cô Lê Thị Mai Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1) bày tỏ, việc sử dụng công nghệ trình chiếu giúp tía hà tằn hà tiện nhiều thời gian tìm kiếm tư liệu hoặc chuẩn bị học cụ cho việc soạn giảng và minh họa bài giảng.

Giáo án điện tử được nhiều trường tiểu học ở thành phố đầu tư trang bị phục vụ công tác giảng dạy. Qua đó cho thấy, nếu được áp dụng đại trà, phương pháp dạy học này sẽ gây khó cho thầy giáo trong quá trình tổ chức lớp học, hiệu quả nên không đảm bảo sẽ như trông mong. Bài giảng ngoài những định nghĩa, khái niệm bằng chữ viết còn được minh họa bằng vô số hình ảnh, biểu đồ, lược đồ nguyên lý hoặc video clip sinh động.

Song, sử dụng thế nào để đạt hiệu quả, vừa giúp học sinh hấp thu tốt kiến thức vừa giảm sức ép công việc cho thân phụ không phải là điều ai cũng làm được. Nay dạy học với bảng tương tác, niềm vui và sự khích lệ đó không còn nữa, khiến bản thân người dạy có phần hụt hẫng”.

Trong đó, các thanh dụng cụ cài đặt sẵn trong phần mềm giúp tía có thêm nhiều chọn lựa, dễ dàng chỉnh sửa giáo án hiệp với từng đối tượng học trò”. Niên học 2012 - 2013, giải pháp “Lớp học tương tác” đã được Sở GD-ĐT triển khai thử nghiệm tại 5 trường tiểu học trên địa bàn TPHCM, gồm Lê Ngọc Hân (quận 1), Nguyễn Thanh Tuyền (quận 3), Trần Bình Trọng (quận 5), Dương Minh Châu (quận 10) và Bành Văn Trân (quận Tân Bình).

Tính ra mỗi tháng khoảng 100. Dự định niên học 2013-2014, phương pháp này sẽ tiếp chuyện được mở rộng tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP, trong đó mỗi quận được chọn thí điểm tối đa 2 trường.

Tùy phần mềm giáo án, kho học liệu được lập trình khác nhau nhưng nhìn chung đều ưu tiên tính trực quan sinh động, phát huy tối đa tinh thần chủ động và sáng tạo của nghiêm phụ.

THU TÂM. Nếu chỉ một, hai học trò được phát bút điện tử lên bảng làm bài, ba mươi mấy em còn lại ngồi bên dưới sẽ không biết làm gì vì chẳng thể lên bảng đồng loạt như trước kia”. Nhiều quận nội ô sĩ số lên đến 45 - 50 học trò/lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét