Trong khi các nước châu Á khác chỉ coi xe máy là phương tiện chuyển di ngắn, sử dụng để chở hàng nên chuộng xe nhỏ, không nặng về hình thức thì Việt Nam ngược lại thích loại xe lớn, tiện dụng và đặt nặng hình thức
Đức Huy. 000 mỗi năm, được tiết lộ là nơi sản xuất đẵn xe tay ga, nâng tổng công suất lên 2,5 triệu xe mỗi năm. Các nước tiêu thụ xe máy lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia lại không mấy chuộng mà chọn lọc kiểu côn tay hoặc xe số. Nhà máy lắp ráp Vespa của Piaggio Việt Nam và xuất sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Từ đó đưa châu Á trở nên thị trường lớn nhất, chiếm 50% tổng doanh thu toàn cầu vào 2014.
Kế hoạch của Piaggio là biến Việt Nam thành đại bản doanh của khu vực, xuất khẩu sang thị trường ASEAN và Âu Mỹ với số lượng 30. Doanh số chỉ đạt khoảng 10. Theo ông Dương Đình Giám, Viện trưởng viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp - Bộ công thương nghiệp, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang từng bước hoàn thiện khả năng đáp ứng sản linh kiện, đã có những sản phẩm đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 90%.
Ông Trần Việt, người nhiều năm nghiên cứu thị trường xe máy cho biết Nhật và Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống nhà cung cấp linh kiện, tạo đà cho khuynh hướng xuất khẩu. Năm 2010, xe tay ga chiếm 30% tổng số xe bán ra của Honda Việt Nam, đến 2011 lên mức 38%.
000 xe mỗi năm (tương đương một tháng bán ở Việt Nam), nhưng là chỉ dấu rõ hơn về một thiên hướng mà Piaggio đề xướng từ 2009 khi hãng này chuyển đại bản doanh châu Á-Thái Bình Dương từ Singapore về Việt Nam.
Khi đã có đầy đủ năng lực mới chuyển lên ôtô", ông Giám cho biết. Trong buổi họp báo tháng 3, Honda Việt Nam gây bất ngờ với thông báo lần đầu tiên xuất khẩu xe máy ngược sang Nhật, chiếc Lead 125.
Ở góc độ vĩ mô, phát triển sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tạo ra những ảnh hưởng tốt cho nền công nghiệp.
"Các hãng đẩy mạnh sản xuất để xuất khẩu sẽ có lợi nhiều cho nhiều ngành công nghiệp Việt Nam, trước nhất là cơ khí, sau đó là cao su, nhựa.
Trong đó cơ khí chế tác là nền tảng công nghiệp nên cần ưu tiên. Thái Lan, Indonesia cũng đi lên từ xe máy. 000 xe mỗi năm. Ngoại giả, các hãng sẽ giúp giải quyết lượng việc làm lớn, giảm tỷ lệ thất nghiệp, xuất khẩu mang về ngoại tệ cho sơn hà, đóng góp vào GDP. Toàn thị trường có công suất trên 4 triệu xe, cao hơn mức tiêu thụ của 2012.
Nhà máy thứ ba hãng này, với công suất 500. Với doanh số 3 triệu xe năm 2012 và gặp khó khăn do suy thoái kinh tế nhưng ông Igarashi tin rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển. Trước tiên là nguồn vật liệu, giá nhân công thấp hơn các nước trong khu vực, nhà cung cấp địa phương đáp ứng đủ.
Ba tháng sau, hãng này nối tiết lậu kế hoạch đưa thêm SH Mode về quê hương. Gu đặc biệt của Việt Nam với xe tay ga cũng là cơ sở đề các hãng lựa chọn. Do đó xuất khẩu là con đường để tồn tại đẵn.
Chính nên chi, Bộ Công Thương cũng như Chính phủ sẽ tương trợ các doanh nghiệp theo hướng đi này.
Sở thích này trùng hợp tốt với thị trường châu Âu, Mỹ cũng như Nhật. Bàn luận với VnExpress , ông Masayuki Igarashi, giám đốc điều hành Honda Việt Nam, khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trọng điểm xuất khẩu xe ga bởi đáp ứng được hai yếu tố là khả năng cạnh tranh và sản lượng trong nước. Lợi thế lớn nhất của Việt Nam so với các nước trong khu vực nằm ở sở thích của người tiêu dùng.
Năm 2012 doanh số của Honda Việt Nam là 1,95 triệu chiếc trong đó xe ga chiếm trên 40%.
Tiếp đến là sản lượng trong nước. Ở xe máy công nghệ không cao như ôtô, nhưng đó là tiền đề. Piaggio dù có làm mọi cách cũng khó xây dựng một "Việt Nam thứ hai" ở khu vực ASEAN. Chẳng hạn chiếc Air Blade thất bại tại Thái Lan thì lại bán chạy hàng đầu ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét