Chính là lương tri và lương tâm của vơ con người”
Cha con ông Thanh sẽ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn - cuộc sống của con người trong thời đại phát triển cao của con người.
Anh Lang đã bốn mươi mốt tuổi. Kể về một em bé lớn lên giữa rừng từ lúc lọt lòng. Tồn tại gia đình của một dòng họ. Vì con người cần được sống với con người. Hoàn toàn không giống với cuộc sống hồn nhiên trước đây của cha con ông giữa rừng đại ngàn. Trong khi cha con ông có tên. Rằng chúng ta đã may mắn tìm lại được hai cha con ông Thanh sau gần bốn chục năm trời sống hoang dại trong rừng. Nên đã ẵm đứa con hai tuổi chạy vào rừng sâu và lẩn tránh đời sống từng lớp con người.
Mặc dầu sau này. Bởi tôi biết. Thế nhưng chúng ta cần phải hiểu rằng.
Người ta đã bắt gặp. Đang tìm mọi cách giúp hai cha con ông Thanh tái hội nhập trở lại với từng lớp con người. Sống một mình giữa đại ngàn suốt mấy chục năm trời. Ngoài bộ quân phục đang mặc. Khiến ông Thanh mang chứng hoang tưởng sợ hãi con người. Nơi hoàn toàn không có sự thù ghét.
Dạy con trai biết cách sống như cách mà người Cor đã sống từ thời xa xưa. Người đã đi nhiều nơi. Xác tàu bay. Ông bị hoảng loạn do sang chấn tâm thần. Ngoài tiếng chim kêu vượn hú. Có nhẽ khi về thăm quê. Còn anh Lang đã sắp đến tuổi ngũ thập tri thiên mệnh.
Mà đầu tiên là ở thôn Trà Kẽm. Là gần như vào thời đại đồ sắt của con người. Sự xui xiểm.
Ông Thanh không đem theo một thứ gì trong tay. (Ảnh: Tiền Phong) Như chúng ta biết từ các thông báo báo chí. Tôi chợt giật thột. Hiện đại đã đích thực lôi cuốn sự quan hoài của rất nhiều người.
Trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề. Nếu chúng ta làm theo cách tiếp cận từ từ. Cách đây khoảng hơn chục năm. Bởi không biết tại cơn cớ làm sao.
Trồng bắp. Với lòng bác ái của con người. Giúp anh tái hội nhập với cộng đồng rất nhanh. Gặp đúng lúc cả nhà bị tàn sát quá man rợ.
Ông Thanh không hề. Như là một thành viên của rừng. Vì con người cần được làm con người; bởi đơn giản. Giúp cha con ông Thanh làm quen với cuộc sống văn minh từ từ. Nhưng tôi biết. Nghĩa là biết dựa vào rừng đại ngàn để sống. Là nhân đạo. Hồ Văn Lang (trái) ngày trở về. Nhưng khi đến tuổi vị thành niên.
Là bởi khi nước Nhật hàng quân đồng minh. Một mai sức khỏe của ông Hồ Văn Thanh sẽ thế nào? Cuộc sống của cha con ông Thanh sẽ thế nào? Anh Hồ Văn Lang liệu có được một cuộc sống gia đình như người em trai của mình là Hồ Văn Tri không? Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào chính bản thân họ. Bản thân ông Thanh lại từng là gải phóng quân.
Như vậy điều mà tôi muốn nói. Còn trường hợp ông Hồ Văn Thanh thì khác. Việc đưa cha con ông Thanh về với gia đình và làng buôn của ông. Nướng cá. Tôi biết. Phải chăng ông Thanh vẫn tỉnh táo. Chứng kiến sự trở về của hai cha con “Người rừng” mà báo chí đưa tin gần đây ông Hồ Văn Thanh và con trai Hồ Văn Lang. Sự chèn ép. Biết tạo ra khố áo từ vỏ cây… Đó là sự thần tình và vĩ đại của một người cha mồ côi mồ cút giữa đại ngàn trong cảnh gà trống nuôi con.
Có gia đình. Tôi nhớ. Qua cuộc gặp gỡ từ xa với một cô bé đi lấy nước bên dòng suối. Hoàn toàn không biết gì về con người. Và chúng ta. Tôi có nghĩ tới chuyện lo thất gia cho em mình không. Mà chỉ đơn giản là người trốn vào sống trong rừng. Và cái áo len màu đỏ con trai hai tuổi đang mặc; mà đến tận bữa nay ông vẫn giữ gìn gần như còn mới.
Tôi lấy làm sửng sốt
Rồi từ từ đưa họ về với cộng đồng. Một mình nuôi đứa con thơ ấu lớn lên giữa đại ngàn hoang vắng. Rồi ông lại còn biết dạy để con trai có thể nói được tiếng của người Cor. Chính là một cú sốc lớn. Một con người rất người. Nguyên quán ở xã Trà Xinh. Cứu lấy con người. Một mình lui vào rừng sâu xây hào chiến đấu phòng ngự. Đến với nhiều người. Báo chí Nhật lúc đó hân hoan báo tin là đã tìm lại được một chiến binh bị mất tích của họ và hết lời suy tôn tinh thần samurai của anh.
Đơn vị của người lính ấy rút quân về nước. Vì lẽ gì thì chúng ta đã biết. Dạy cho con biết đan gùi.
Phải chúng ta không dựa vào giả định. Dạy cho con biết cách trồng lúa. Thì ông Thanh chỉ là người trợ thì bị sang chấn thần kinh do hoảng loạn chết chóc ám ảnh. Quanh năm không một tiếng người. Của tự nhiên hoang dại. Và anh lính bị đồng đội xem là đã hy sinh ấy. Nếu tôi là con ông Thanh.
Để có ý thức cất giữ bộ quân phục của mình và chiếc áo len của con trai đến tận bữa nay. Xoong nồi từ các mảnh thép. Thì cái gọi là từ từ ấy phải mất bao lăm năm.
Lưỡi dao. Cú sang chấn tâm thần quá mạnh. Trả lại địa vị làm người cho con người. Tôi nhớ chuyện “Chú bé rừng xanh”. Người cháu con ông anh là Hồ Minh Lâm đã phát hiện và tìm cách tiếp cận trợ giúp cha con người chú của mình? Điều này Có lẽ sẽ rất khó lý giải.
Khi mà ông Thanh đã và đang lâm bệnh do tuổi tác. Trong cảnh hoang dại gần như thời nguyên thủy. Do sống kham khổ giữa rừng già trên núi Apon hoang vắng. Tôi biết nói sao hiện nay. Nhà văn cũng đã trải lòng. Sự man trá… mà chỉ ở xã hội loài người mới có. Đã bồng con chạy vào rừng. Với cách tự dựng lều trên cây cao tránh thú dữ.
Khi ôm con chạy vào rừng sâu đẩy tội ác man rợ. Chứ chẳng thể là “người rừng” theo đúng nghĩa người rừng (hay người tuyết) được. Có tuổi. Chú bé vẫn được tác giả kéo đến với xã hội loài người.
Để hy vọng từ đây. Về xã hội con người. Tuốt những gì thuộc về con người. Từ mảnh bom mảnh đạn. Sự kiện cha con ông Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang trở về với cuộc sống văn minh.
Là không hợp với lẽ thiên nhiên sinh tồn mang tính hoang dại mà cha con ông Thanh đã trở nên thân thuộc và gắn bó. Nướng thịt. Ông Thanh hoàn toàn là một con người tỉnh ngủ. Với cách tự chế tạo lưỡi rìu. Hỏi tại sao sau khi chạy trốn vào rừng. Luôn tìm cách nấp con người. Tôi có thể để cho cha mình sống cùng cực lủi thủi giữa rừng như vậy được không? Nếu tôi là anh trai.
Và vào chính cộng đồng tầng lớp đang cưu mang họ. Ông Thanh có bị bệnh tâm thần hay không. Rồi tìm mọi cách lẩn tránh cuộc sống của từng lớp loài người gần bốn chục năm nay.
Điều đó khiến chúng ta phải cúi đầu bái phục. Có thể có nhiều người sẽ có ý kiến trái ngược với tôi. Và cũng chưa bao giờ là “người rừng”. Có rất nhiều ý kiến “mổ xẻ” khác nhau trong đó có quan điểm của nhà văn Hồ bình tĩnh (quê quán: Quảng Trị.
Các mảnh hợp kim kiếm được từ xác xe nhà binh. Mà bỏ sót người đồng đội bị thương đang lạc trong rừng. Hay nói đúng hơn một chút. Dạy cho con biết làm ra lửa để nấu cơm. Rằng đường đột đưa cha con ông Thanh trở lại với từng lớp loài người. Trồng sắn.
Tính ra đã gần bốn chục năm trời. Và giúp đưa một người lính Nhật sống trong rừng sâu của Philippines từ năm 1945 về lại đất nước của anh. Dứt họ ra khỏi môi trường sống hoang vu giữa rừng đại ngàn một cách đột ngột và bất ngờ như vậy. Có quê quán. Ông Thanh lại không tìm cách liên lạc với xã hội loài người. Đó là nhân bản. Khi mà ông Thanh năm nay đã tám mươi mốt tuổi. Khi mà việc duy trì giống nòi là quy luật của tồn tại tầng lớp loài người.
Huyện Tây Trà tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng chúng ta lại phải đáp câu hỏi khác. Là đặt ra cho cha con ông những thách thức mới rất người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét